Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 14
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 14 TMM 2017 · 2 bundin sögulegu sjónarhorni, afmarkast við námsár hans og fyrstu starfsár. Að mínum dómi er þetta afdrifaríkt tímabil í þróun hans sem einstaklings og arkitekts – sem hefur víðtæk áhrif á byggðarsögu landsins síðar meir. Guðjón er með fyrstu mönnum til þess að kynna íbúa landsins fyrir hug- myndum og hugtökum skipulagsmála og almennt talinn fyrstur til að fjalla um þau mál með fræðilegum hætti. Fram að því að Guðjón byrjar starf sitt hér á landi hafði nærri allt sem kom að heildarhugsun skipulags- og hús- næðismála, hvernig þau gátu tengst heilbrigði og vellíðan íbúa meðal annars, verið virt að vettugi. En það átti eftir að breytast. Bæjafyrirkomulag Guðjón Samúelsson var fyrsti Íslendingurinn sem nam byggingarlist „með hefðbundnum hætti“.5 Hann gegndi embætti húsasmíðameistara ríkisins frá 1920–1950, allt frá því að hann sneri til Íslands eftir námsdvöl í Kaupmanna- höfn til dauðadags. Á því skeiði teiknaði hann flest stórhýsi sem byggð voru á vegum ríkisins, fjölda smærri bygginga, auk þess sem hann átti ríkan þátt í skipulagsmálum hér á landi. En hann var ásamt Guðmundi Hannessyni lækni frumherji í þeim málum á Íslandi.6 Skrif Guðjóns Samúelssonar um skipulagsmál komu fyrst fyrir sjónir almennings sama ár og fyrsta teikning hans að húsi í Reykjavík varð að veru- leika, árið 1912.7 Miðvikudaginn 10. júlí birti Lögrjetta fyrri hluta greinar sem Guðjón ritar frá Kaupmannahöfn og kallast „Bæjafyrirkomulag“. Síðari hluti hennar birtist í næsta tölublaði viku síðar og voru þessi skrif að margra mati fyrsta tilraun sem gerð var til þess að fjalla um skipulagsmál á íslensku með fræðilegum hætti.8 Það er spurning hvort líta megi á grein Guðjóns sem einhvers konar „manífestó“. Eins manns stefnuyfirlýsingu þar sem breyttir og betri tímar eru boðaðir. Hún hefst á herhvöt manns sem stendur á mærum tveggja tíma og býr sig undir að taka fyrsta skrefið: „Bæjafyrirkomulag er eitt mesta áhugamál nútímans“.9 Upphafið gefur til kynna að Guðjón hafi þá þegar verið farinn að hugsa sér að eiga þátt í að hrinda íslenskum byggingarframkvæmdum inn í nútíma sem lúrði á næsta leiti.10 Nýir tímar kölluðu á nýja menn, nýjar starfsað- ferðir, og Guðjón byrjar á yfirlýsingu þess efnis að hingað til hafi bæirnir á Íslandi byggst af handahófi og hugsunarleysi. Tímabært sé að gefa skipu- lagi kaupstaða meiri gaum. Sú skoðun sé orðin almenn hjá málsmetandi mönnum, bætir hann við, að „til þess að bær geti þrifist, verði bæjarfyrir- komulag að vera ákveðið“.11 Þá eigi jafnframt ekki að einskorða skipulag við skipan húsa heldur einnig að taka verðgildi lóða og heilbrigðisfyrirkomulag með í reikninginn. En hann lætur ekki þar við sitja. Hann lætur þá skoðun í ljós að arkitektúr myndi og/eða móti einstaklinginn, persónueinkenni hans, og jafnvel innræti. Hér má sjá fyrsta vísi þeirrar byggingarfræði-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.