Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 17
G u ð j ó n S a m ú e l s s o n o g s i ð u n í s l e n s k r a r þ j ó ð a r TMM 2017 · 2 17 heilsufars- og félagslegum skilningi. „Bæjarfyrirkomulagið á mikinn þátt í heilbrigði og þrifnaði bæjarbúa“, segir hann og bætir við að þar sem auð svæði eru falleg „og þeim vel fyrir komið, ginna þau fólk út í sólskinið og hið hreina loft“.26 Guðjón ítrekar að þrátt fyrir að margir standi í þeirri trú að bæirnir á Íslandi séu það litlir að það „taki ekki að hugsa um að hafa gott fyrirkomulag í þeim“ sé það misskilningur, bæir vaxi og það sé ódýrast að „hugsa um gott bæjarfyrirkomulag sem fyrst“.27 Því næst útskýrir hann meginatriði sem þurfi að víkja að í skipulagsmálum í sundurliðaðri greinar- gerð.28 Þar fer maður sem sér rót allra meina félagsins liggja í óskipulagi. Hann kallar á stýringu í anda – ekki eðli – ögunarsamfélags þar sem skipan hlut- anna er ætlað að ala af sér „betri“ manneskjur og auka lífsgæði.29 Hagræðing á heimilum og skipulag bæja hafa ekki eingöngu gildi í sjálfum sér heldur hafa beinlínis forvarnargildi fyrir komandi kynslóðir. Þessi orð eru skrifuð þegar Guðjón er aðeins hálfþrítugur og enn í námi – titlaður húsagerðar- nemi – og það má undrum sæta hversu margt af því sem kemur fram í greininni átti eftir að einkenna embættisstörf hans síðar meir, allt til starfs- loka tæpum fjörutíu árum síðar.30 En greinin markaði auk þess annars konar vatnaskil, önnur en þau að nýju blóði var spýtt í umræður um íslenska byggingarlist. Þegar fram liðu stundir varð „Um bæjafyrirkomulag“, ásamt riti Guðmundar Hannessonar frá 1916, Um skipulag bæja, lögð til grundvallar „við mótun fyrstu laga sem sett voru um skipulag kauptúna og sjávarþorpa árið 1921“.31 Því mætti að vissu leyti segja, líkt og Ólafur Rastrick bendir á „að þegar við upphaf faglegrar stefnu- mótunar á Íslandi á sviði skipulagsmála hafi sú hugsun legið til grundvallar að tengsl væru milli fagurfræði arkitektúrs og bæjarskipulags annars vegar og siðlegrar breytni og siðmenningar íbúanna hins vegar“.32 Í riti sem Páll Líndal sendi frá sér 1982 segir að fyrir utan greinina „Bæja- fyrirkomulag“ liggi fátt eftir Guðjón í rituðu máli, „a.m.k. sem aðgengilegt er“.33 Hvað sem því líður má ætla að sökum stöðu sinnar sem húsameistari ríkisins, þess félagspólitíska ágreinings/þrýstings sem var oft í kringum verk hans, og þeirra upplýsinga- og umbótagilda sem hann tileinkaði sér, hafi hann hreinlega ekki komist hjá því að blanda sér í dægurmálin – hann var hluti af þeim og þurfti að tjá sig. Guðjón skrifaði aldrei langar ritgerðir eða bækur, eins og Páll bendir á, sem kann að helgast af þeim önnum sem fylgdu embættisstörfum hans fremur en áhugaleysi. Dagblöð og tímarit þess tíma bera því hins vegar vitni að hann var ekki með öllu frábitinn hinu ritaða orði. Það væri ekki ofsögum sagt að viss ljómi hafi leikið um þessa grein Guðjóns í skrifum um skipulagsmál á Íslandi. Þó verður að benda á, án þess að tilraun sé gerð til þess að varpa rýrð á innihald hennar, að tilurð greinarinnar kann að hafa stafað af veraldlegri rótum en þörfinni til þess að boða fagnaðarerindið, eins og hingað til hefur verið talið. Sagan á sér nokk- urn aðdraganda og er að mörgu leyti samofin uppvexti Guðjóns.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.