Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 22
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 22 TMM 2017 · 2 Römm er sú taug Stórbruninn sem kom upp í Hótel Reykjavík aðfaranótt 25. apríl varð til þess að borgarsamþykkt bæjarins lagði blátt bann við byggingu timburhúsa í þéttbýli.66 Ætlunin var að sporna við bruna af þessari stærðargráðu í fram- tíðinni og fyrir vikið runnu upp nýir tímar í byggingarframkvæmdum hér á landi.67 Eftirspurn eftir húsnæði í bænum jókst jafnt og þétt og hafist var handa við endurbyggingu í bænum nær samstundis. Þjóðinni hafði áskotn- ast nokkur stríðsgróði í viðskiptasamningum við Breta og síðar Kanann og menn voru stórhuga um framkvæmdir. Ný hús voru reist í stað þeirra sem brunnu, þrí- og fjórlyftar randbyggingar – samfelldar húsaraðir – út að götu. Með þessu lagi var stefnt að því að gera miðbæinn þéttbyggðari og ýta undir borgarbraginn. Miðbærinn var að fá á sig nýja mynd, verða eins konar „steinbær“ eins og það var kallað í fyrirsögn í Morgunblaðinu 7. júní 1915. Steinsteypuöld gekk í garð.68 Á sama tíma og steinsteypuöld hefst á Íslandi fær Guðjón álitlegan ferða- styrk fyrir tilstilli eins prófessorsins við skólann svo hann geti ferðast um Noreg og Svíþjóð. Þar ver hann sumrinu í rannsóknir á byggingarlist þessara þjóða en í stað þess að snúa aftur til Danmerkur að þeim loknum heldur hann heim til Íslands. Ástæðuna telja flestir vera brunann í Reykjavík en eins má vera að andlát systra hans tveggja hafi orðið þess valdandi að hann snýr heim.69 Við heimkomuna buðust Guðjóni mörg verkefni. Ein fyrsta bygging hans frá þessum árum var Verslunarhús Nathan og Olsen á horni Austur- strætis og Pósthússtrætis. Það sýnir að menn hlutu að hafa borið talsvert traust til Guðjóns því byggingin var þá „mesta steinsteypuhús, sem fram að þeim tíma hafði verið reist á Íslandi“.70 Húsið ber auk þess námsárum Guð- jóns í Danmörku glöggt vitni en hann hafði eins og fyrirrennarar hans verið alinn upp við að beita sögustílnum fyrir sig, leita fyrirmynda „hvaðanæva úr tíma og rúmi“.71 Nýbarokkið bar hæst í Kaupmannahöfn þegar Guðjón dvaldi þar og áhrifin eru greinileg í húsinu.72 Með þeirri byggingu markar hann á vissan hátt skil í þróunarsögu miðbæjarins frá skipulagssjónarmiði. Þar gerir Guðjón sitt ítrasta til þess að sýna í verki þau gildi borgarbyggðar sem hann hafði kallað eftir í áðurnefndri blaðagrein frá 1912. Þar að auki var mikið lagt í tækjabúnað hússins. Sérstök rafstöð var reist til þess að sjá því fyrir orku – þar sem rafmagnsveita bæjarins var ekki komin til sögunnar – og lyfta sett í húsið, en hvort tveggja var nýmæli í íslenskum byggingum.73 Guðjón sýnir snemma hvert hugur hans stefnir því hann reynir að sjá fyrir sér heildarmyndina þegar í upphafi verks. Hann hugsaði hús Nathan & Olsen sem hluta af stærri heild en ekki eitt afmarkað verkefni.74 Hann hugsaði sér húsið sem anga af „skipulagðri byggð kringum Austurvöll, þ.e. veglegra bygginga, að jafnaði sambyggðra, sem ramma skyldu inn völlinn […]“.75 Hann sá meira að segja fyrir sér að hornið á Austurstræti og Póst- hússtræti yrði að eins konar borgarhliði, sem vísi inn í bæinn. Í þá daga
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.