Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 28
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 28 TMM 2017 · 2 söguskoðun sem rekja mátti til gotnesku hreyfingarinnar í Evrópu.105 En hann fer sömuleiðis snemma að gefa gætur að innlendri hefð með það fyrir augum að gera tilraunir með að endurvekja hana eða endurnýja. Hann var ötull við þessar tilraunir til sveita og átti stóran þátt í tímabili hinna steinsteyptu burstabæja á þriðja áratugnum, teiknaði fjöldann allan af embættisbústöðum, skólahúsum og bóndabæjum í burstabæjarstílnum.106 Á næstu árum færast tilraunir Guðjóns svo í aukana og í stað þess að særa fram forneskju lands og þjóðar í hertri steypu leitar hann að einhverju nýju. Hann vildi búa til „íslenska, þjóðlega byggingarlist og fylgdi þar svipaðri stefnu þjóðernisrómantíkur og finna mátti víða í Evrópu um sama leyti“.107 Barbara Miller Lane hefur fjallað um þjóðernislega rómantík í arkitektúr á þessum tíma og heldur því fram að stefnan sé mikilvægur, og vanmetinn, undanfari módernismans.108 Hún telur þó réttast að einskorða hana við ákveðin lönd Evrópu og hefur þá helst Þýskaland, Danmörku, Finnland, Svíþjóð og Noreg í huga. Sameiginleg tenging þessara landa innan þjóðar- rómantísku stefnunnar myndi þá vera hinn sameiginlegi „norræni draumur“ þar sem íbúar þessara landa reyna að tengja sig við eddur og fornsögur. Sumar af hugmyndum Guðjóns, sem sóttu fremur í alþýðumenningu en goðafræðina, komust reyndar ekki lengra en í rissbókina, eins og uppdrættir af bænum í Reykholti árið 1922 og sundhöllin í Reykjavík votta. Það er kannski til marks um togstreitu tímanna og hvað verkefnin gátu breyst frá fyrstu drögum þar til þau voru reist. Sundhöllin sem var upphaflega teiknuð í burstabæjarstíl endar í nýgotneskum stíl, eða nokkurs konar hæfingu klassíkur að íslenskri steinsteypuhefð.109 Þessi þverstæða verður svo enn öfgakenndari sé hún sett í stærra samhengi. Því sé litið yfir hafið má sjá að um líkt leyti og þjóðlegar þreifingar eru efst á baugi hér, þá eru módernistar á meginlandi Evrópu þegar farnir að boða byggingarlist og borgarskipulag þar sem „hefðbundnu gildismati er varpað fyrir róða og leitast við að finna upp nýtt sem samsvari kröfum tímans og þörfum þjóðfélagsins“.110 Siðun þjóðar Allar átakslínur dægurmálanna virðast skerast í einum punkti og þar standa tveir menn, Jónas frá Hriflu og Guðjón Samúelsson þétt við hlið hans. Í bók Ólafs Ásgeirssonar, Iðnbylting hugarfarsins, er því haldið fram að kringum 1920 hafi framfarahugsunin sem kenna mátti í upphafi aldar látið í minni pokann fyrir þeirri stefnu varðveislusinna að hamla gegn iðnvæðingu og hefja sveitina og gildi hennar til vegs og virðingar. Í því tilfelli þurfti hins vegar líka að byggja og skipuleggja byggðarlag og því er eins og það skipti litlu hvar maður stígur niður. Skipulagsfræðin sem höfðu verið svo gott sem óþekkt í hugsun, hvað þá verki, fram að miðjum öðrum tug aldarinnar, eru skyndilega í miðju allra mála. Hér hefur aðeins verið drepið á því helsta frá mótunarárum og upphafi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.