Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 37
M U S A TMM 2017 · 2 37 sköpun. Sköpun, sköpun og ekkert nema sköpun. Ef til vill ekki hentugt mottó fyrir mann á mínum aldri“. Sköpunin er semsé lífsloftið sjálft. Spurning hvort ekki megi eins tala um sköpunarfíkn. Sem reyndar er jákvæð fíkn, rétt eins og sköpunargræðgin er jákvæð græðgi að mati Sigurðar. Og við þessari fíkn er engin meðferð í boði önnur en fíknin sjálf. Hún ein getur slegið á hin hræðilegu fráhvarfsein- kenni. Það er þessi græðgi eða fíkn sem laðar á vettvang „jákvæðu heimskuna“, annað mikilvægt hugtak í sköpunarferlinu, og um leið mýflugurnar í úlf- aldagerðina. Fyrsta bók rithöfundarins heitir Tabúlarasa. Tabula rasa er einmitt það sem sjálfur skaparinn stóð frammi fyrir í upphafi hinnar fyrstu vinnuviku í heimi – með gott helgarfrí í vændum. Tabula rasa, autt borð, autt blað, þar býr þessi hreinleiki sem laðar fram sjálfa upphafstilfinninguna. Er það ekki einmitt sú tilfinning sem hefur getið af sér svo margt af því besta í allri sköpun? Er þarna komið hið langþráða svar við eilífðar- spurningunni um það hvernig Íslendingasögurnar gátu orðið til. Svo sem tvöhundruð árum eftir upphaf landnáms fundu forforeldrar okkar að þau voru við það að missa upphafstilfinninguna, utanumhaldið, að tabula rasa var að fyllast af allskyns dóti sem margir voru farnir að gleyma hvernig var til komið og til hvers var. Þess vegna var um að gera að skila af sér hlutunum í almennilegri sköpun og sögurnar urðu til úr heimsku sem var svo jákvæð og laus við tilgerð að menn gleymdu meira að segja að láta nafns síns getið. Höfundi Musu, hvort sem hann kallar sig Hann eða Ég, hafði alltaf hentað vel þessi aðferð. Að setjast við tabula rasa, helst í terra incognita, óþekktu landi, hvort sem það land var Portúgal, íslensk tunga, ósýnilega innri söng- konan í SG-tríóinu eða sjálf Sægonborg. Og nú var hann kominn í herbergi 1815 á Metropolitan Hotel í borginni Haikou á Hainan-eyju í Suður-Kína- hafi. Byrjunartilhlökkunin á sínum stað. Aðeins eftir að ganga í gegnum nokkur gömul og gagnleg rítúöl og særingar en síðan kæmi upphafstilfinn- ingin, hann kallar hana reyndar „jáauðvitaðtilfinninguna“ og flæðið getur hafist … En svo allt í einu ekki. Tabula rasa getur nefnilega í allri sinni auðmýkt og með alla sína mögu- leika orðið of yfirþyrmandi, breyst í horror. Horror vacui er þekkt hugtak úr listasögunni, hræðslan við tómarúmið. Þýðir að vísu aðeins annað á þeim vettvangi, löngun til að hylja alla auða fleti með skrauti. En tabula rasa getur kallað fram slíkan horror í stað hinnar jákvæðu upphafstilfinningar. Þegar svo fer leiðir tabula rasa listamanninn ekki yfir á terra firma incog- nita heldur í einhverskonar svarthol eða ginnungagap þar sem hvergi festir hönd eða hug á neinu, allt formyrkvast og hvergi sjást neinir „svifkjarnar“ að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.