Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 100
Á r n i B e r g m a n n 100 TMM 2017 · 2 Þessi orð megna að hræra miljónir af hjörtum í þúsund ár. En það er hægur vandi að taka allt annan pól í hæðina og segja sem svo: Í Rússlandi varð bylting vegna þess að Rússland var illa leikið af langri heims- styrjöld, af spilltri og duglausri stjórn, stjórnkerfið var í molum – og þegar svo var komið gátu harðir byltingarflokkar eins og bolshevikar Leníns eða þá Eserar (flokkur Samfélagsbyltingar) stigið fram og reynt að taka öll völd í sínar hendur. Reiði fólksins í garð Nikulásar annars keisara eða þá Ras- pútíns, einkavinar keisarahjónanna, heift landlausra bænda og stríðsþreyttra hermanna skiptu þúsund sinnum meira máli um hrun þess Rússlands sem var og framvindu mála á byltingarárunum en möguleg hrifning af ósvífnu og hneykslanlegu skáldskaparhjali Majakovskijs og allra hans samherja. Svo mikið er víst að sjálfir byltingarforingjarnir voru ekki sérlega uppnumdir af liðveislu skáldanna. Á þessum árum voru helstu foringjar bolshevika Lenín og Trotskij. Stalín var enn baksviðs. Í riti sínu Byltingin og bókmenntirnar ( Literatúra i revol- jútsija,1924) klappar Trotskij stundum vinsamlega á kollinn á Majakovskij og hans mönnum: gott hjá ykkur strákar að byrja á einhverju nýju, gera upp- reisn gegn dulúð symbolismans, reyna á þanþol rússneskrar tungu, gott að „standa með tækninni, vísindalegri skipulagningu, vélinni, viljastyrknum og hugrekkinu.“ En hann ávítar líka óspart fútúristahöfðingjann fyrir ofmat á sjálfum sér og segir til dæmis: „Alltaf þegar Majakovskij reynir að upp- hefja manninn þá gerir hann Manninn að Majakovskij.“ Trotskij finnst það heimskuleg ósvífni að gera í ljóðum sjálfan sig að þungamiðju allra hluta, til dæmis ástamál sín að jarðskjálfta eða meiriháttar þjóðflutningum. Maja- kovskij, segir Trotskij, veit ekki hvað sjálfsgagnrýni er og „eyðileggur skáld- legan tilfinningahita með grófum öskrum.“ Trotskij er líka andvígur þeirri frekju fútúrista að vilja sölsa til sín eins- konar einokun yfir menningarlífinu, reyna að slátra öllum öðrum skálda- hreyfingum, heimta blessun valdhafanna sem handhafar hinnar „réttu og nauðsynlegu“ fagurfræði byltingarsamfélagsins. Trotskij vill að skáld sinni „þörfum og kröfum samfélagsins“ (sem er gamalt og nýtt stef í rússneskri umræðu). En ber ekki fram kröfu um það að Flokkurinn, hið pólitíska vald, fari að stjórna beint lífi bókmenntanna og gera upp á milli einstakra hópa skálda og listamanna eins og fútúristar gjarna vildu. Lenín var í þessu efni sama sinnis. Hann var reyndar svo lítið hrifinn af fútúristum að honum fannst nóg að gefa eitthvað út eftir þá svosem tvisvar á ári. Ekki nóg með það. Foringjar byltingarinnar, Trotskij og Lenín, telja að bókmenntir séu yfir höfuð ofmetnar. Skáldin séu ekki spámenn sem vísi veginn heldur drattist þeir á eftir atburðum og sviptingum sögunnar. Menntamennirnir, intelligentsian, hafi gert skáldskap að veraldlegri Biblíu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.