Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 102
Á r n i B e r g m a n n 102 TMM 2017 · 2 um frægasta höfund Rússlands, Tolstoj? Átti hann kannski stærri hlut í byltingunni en það skáld sem hæst hrópaði um nauðsyn hennar? Sú kenning hefur drjúgt fylgi, ekki síst á okkar dögum. Hvernig má það vera? Sjálfur vildi Tolstoj að sönnu miklar breytingar í öllu mannlífi og uppgjör við óþolandi hyldýpi milli ríkra og fátækra. En hann lagði megináherslu á það að hver og einn tæki fyrst til í sínu sálartetri, gerði upp við sjálfan sig í anda ítrustu krafna um kristilegt siðgæði og setti þá á oddinn þau frægu orð Jesú: „far þú og sel eigur þínar og gef fátækum.“ Tolstoj hafði að auki mikla vantrú á allri pólitík, einnig verklýðshreyfingu og marxisma. Hann ítrekaði það oft, að þótt marxistar sigruðu í byltingarátökum mundi það breyta næsta litlu, það eina sem mundi gerast væri að valdið færðist til en kúgunin héldi áfram. Sjálfur Lenín hafði skrifað langa grein um Tolstoj og tengt hugsun hans og verk við atburði byltingartilraunarinnar 1905, en sú bylting var bæði bæld niður og rann út í sandinn vegna forystuleysis og ráðleysis þeirra sem til hennar blésu. Lenín taldi að þetta hefði gerst meðal annars vegna þess að rússneskir menntamenn og svo bændur hugsuðu í alltof ríkum mæli eins og Tolstoj. Þeir væru að sönnu á móti ríkjandi ástandi en kynnu ekki að byggja upp harðsnúinn byltingarflokk sem einn gæti með valdi steypt fúnum stoðum samfélagsins, velt í rústir til að byggja á ný. Þess vegna hikuðu of margir á úrslitastundum. Hvernig gat þá Tolstoj greifi orðið áhrifavaldur í byltingu Leníns? Var hann ekki utan við hana og þar með dæmdur til að vera „ekki neitt“ eins og Trotskij sagði? Enda dauður sjö árum áður en hún hófst eins og fyrr var getið. Í fljótu bragði séð voru fáir menn ólíkari en þessir menn tveir sem við tökum hér til dæmis, Tolstoj og Majakovskij. Annarsvegar síðskeggjaður siðbótarmaður og greifi um leið, höfundur stórra skáldsagna sem „reyna að ná utan um allt“ eins og Tolstoj sagði um Önnu Karenínu. Og um leið, bæði í skáldskap og ritlingum, alls ekki hógvær en þó friðsamur ádeilumaður, strangur fjandmaður allrar valdbeitingar, óþreytandi talsmaður andófs án ofbeldis. Tolstoj var reyndar andvígur öllu ríkisvaldi, ekki síst dómstólum þess og her, í sannleika sagt einskonar kristinn stjórnleysingi. Hinsvegar höfum við ungan og kjaftforan bóhem eins og Vladimir Majakovskij sem ætlar sér að tortíma fortíðinni í menningunni og taka virkan þátt í að stúta yfirstéttinni í landinu í marxískri byltingu og er hvergi smeykur við að það renni blóð eftir slóð. Hann treystir á Flokkinn og hið nýja ríkisvald til þess að smíða nýjan mann og nýjan heim. Og þá á hvergi að draga af sér. Maja- kovskij yrkir snemma í byltingunni og sparar hvorki heift né ómstríða sam- hljóða: zhar (steiktu) zhgi (brenndu) rezh (skerðu) rúsh (brjóttu)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.