Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 106
Á r n i B e r g m a n n 106 TMM 2017 · 2 Eftir umskiptin miklu Spyrjum þessu næst: hver voru áhrif þessara tveggja merku höfunda á það hvað úr byltingunni varð? Majakovskij lagði sig mjög fram um það að hafa sem mest að segja um þá hluti. Eftir að byltingarþjóðfélagið fær frið til að festa sig í sessi telur hann sér skylt að snúa sér að því að ala lýðinn upp í réttum anda. Kvæði hans verða á víxl glaðklakkaleg ádrepa á eða þreytuleg umkvörtun um „smáborgara- skap“ og „skrifræði“ og fáfræði og valdhroka nýrra embættismanna. Maja- kovskij reynir auk þess að halda fram rétti skálda, ekki bara til að „þjóna byltingunni“ heldur og til að hafa sitt að segja um framvindu hennar, „vera leiðtogi fólksins“ eins og segir í kvæðinu Talað við skattheimtumann um skáldskap. Og í kvæðinu Fullum hálsi gerir hann upp framlag sitt og líkir ljóðlínum sínum við riddaralið orðheppninnar með flugbeittar lensur rímsins á lofti sem hafi þeyst „sigursælt“ fram í baráttu næstliðinna tuttugu ára. Þó var það svo, að bæði skáldinu og öðrum fannst oft að allur þessi mikli kvæðaflaumur bæri lítinn árangur. Enda var Majakovskij sjálfur einatt eins og milli steins og sleggju. Í raun er hann sífellt að ítreka þá einföldu hugsun að „stefnan er góð en mennirnir bregðast“ eins og svo margir talsmenn meiriháttar hreyfinga hafa borið fyrir sig og verður sú afsökun fyrr en síðar daufleg og máttvana. Skáldið glutrar niður hikleysi og dirfsku fyrirbyltingaráranna og umskiptatímans mikla. Heróp og vígorð breytast í klisjur um dragbíta og framapotara sem ekki eru enn nógu „meðvitaðir“ eða þroskaðir fyrir nýtt líf, eða þá um stéttaróvininn í felum sem allt illt vilji byltingunni. Svo hafnar skáldið eftir dauða sinn í öfugsnúnu hlutverki: Stalín taldi sér hentugt að lýsa því yfir að Majakovskij hefði verið og yrði mesta skáld Sovéttímans. En um leið var í reynd allt annað gert í menningarpólitík en hugur skáldsins stóð til. Með hertri ritskoðun og einni opinberri bókmenntastefnu (sósíal- realismanum sem komið var á með stofnun Sovéska rithöfundasambandsins árið 1934) var dregið úr mögulegu ádrepuhlutverki skáldskapar vegna kröfu sem stefnumótendur og valdhafar gerðu til skálda um jákvæðni og bjartsýni. Um leið gerist það að talsmenn hinnar opinberu stefnu halda á lofti hefðar- hyggju og agnúast út í bókmenntalega tilraunastarfsemi eins og þá sem fútúristar fóru af stað með. Um sjálfa þróun sovétbókmennta má segja að miklu heldur væri Tolstoj tekinn sem fyrirmynd í starfi skáldsagnahöfunda en Maja kovskij í ljóðlist. Sumt í arfi Majakovskij hlaut að hafa neikvæð áhrif á ýmsa þætti í sov- éskri menningarumræðu og listalífi. Áhersla hans á nauðsyn þess að gera líf
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.