Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Blaðsíða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Blaðsíða 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 137 Jökullinn var ástin í fullkomnum hring. … En um daginn fann ég gamalt landakort og datt í hug að teikna hring á það og sjá hvort þetta hefði verið rétt reiknað hjá okkur. Hið ótrúlega var að Móskarðshnjúkar og Keilir voru nákvæmlega á hring með radíus í Gróttu en svo kom að Snæfellsjökli. Hann var lengst utan hringsins, einhvers staðar úti í rassgati og þar sem hann hefði átt að vera var: Ekkert (45) Hin skáldlega hugmynd víkur fyrir mælitækjunum. Hvað stendur eftir? Er „ekkert“ rétta lýsingin á því? Og hefur Andri Snær Magnason eitthvað áhuga- vert um það að segja? Titilsagan á sér systursögu í Ham- ingjusögunni. Báðar lúta að ástinni á tímum hjónabandsins, ástinni á ævi- skeiðinu þegar sjálfvirknin tekur við. Í þeirri fyrrnefndu leggur sögumaður á sig nokkuð erfiði til að leita að tjáningu yfir þann heim sem þau hjónin „eiga ein og enginn fær að sjá“, eins og Gautar á Siglufirði sungu um með hjálp kórs og kvartetts um árið. Falleg saga. Ham- ingjusagan er hins vegar mögulega veigaminnsta sagan í bókinni. Þar hafa önnur hjón fundið snjalla en þekkta lausn til að varðveita neistann og frá- sagnarhátturinn, spennugjafinn í sög- unni er jafnframt vel kunnur, svo hinn óvænti endahnútur gleður ekkert sér- staklega, og kemur satt best að segja ekkert svo mikið á óvart. Sömu brellu – að dylja mikilvægt atriði fram að sögulokum – er líka að finna í Randaflugu, upphafssögu bókar- innar og mögulega þeirri sterkustu. Þar skiptir hún litlu sem engu máli. Sniðugt krydd en ekki merkingarkjarni. III Eitt af því sem hugmyndadrifinn skáld- skapur; fantasíur, dystópíur og fram- tíðar sögur gera næstum sjálfkrafa er að skapa andrúmsloft. Það eru hugmynd- arnar sjálfar, heimssmíðin, sem býr til stemninguna. Eitt af því sem er forvitni- legt að sjá í sögunum hér er hve Andri Snær nær traustum tökum á þessari list án hjálpardekkja hugmyndanna. Randa- fluga er sterkasta dæmið. Nú þykir ekki fínt að grafast um of fyrir í staðreyndum í lífi skáldanna eftir skýringum á því sem þau skrifa. Óhjá- kvæmilegt samt. Það þarf heldur ekkert að grafa djúpt til að finna að sögurnar í Sofðu ást mín eru atlögur að því að miðla á skáldskaparformi hvernig er að vera Andri Snær Magnason. Hvernig er að vera úr fjölskyldu eins og hans, hvað það þýðir að alast upp á tímum eins og þeim sem ólu hann af sér og mótuðu. Hvers konar fólk hefur orðið á vegi hans. Þetta er samnefnarinn. Hvað af söguefnum og persónum spegla hvaða atburði og fólk skiptir minna máli fyrir okkur, þó það hafi mögulega allt að segja fyrir höfundinn. Þetta eru hugsanir sem vakna strax í Randaflugu. Við vitum að foreldrar Andra voru tíðir gestir á hálendinu, mér finnst endilega að ég hafi heyrt hann tala um Laplander. Og hér erum við stödd í slíkri ferð, með barnungan sögu- mann sem segir á hlutlægan hátt frá hvernig þau verða viðskila við hópinn, Volvo-inn ekki fær í sömu torfærur og tryllitæki ferðafélaganna. Viðskila og villt. Bensínið á þrotum, taugaspennan eykst við hefðbundnar deilur um leiðir og kort. Fyrir utan svartir sandar, skrið- jöklar og vegaslóðar sem liggja í núll. Allt blandast þetta tíðaranda kjarnorku- ógnar svo úr verður einstaklega mögnuð mynd, byggð upp af hófstilltri og hlut- lægri nákvæmni. IV Önnur þungaviktarsaga safnsins er Lególand. Önnur bílferðarsaga þó hér sé
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.