Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 143

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 143
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 143 aðferð, þá sem meisturum „Annála- hreyfingarinnar“ var kær, og hún er ímyndunaraflið. Þetta undirstrikar hann skýrt og hefur um það sérstakt nafn: Þar sem ég veit ekkert fyrir víst nota ég það sem kalla má röksögu, eða ímyndun grundvallaða á þekkingu! Slíkt kallast argumentum í miðaldasagnfræði, þ.e. það sem ætla má, út frá heimildum, að gerst hafi. (bls. 25). Og þetta er enn áréttað í lok bókarinnar: Stundum er ímyndunaraflið eina aðferð- in sem við höfum til þess að fá sögu til að rísa upp úr tómum brotum. (bls. 256). Fyrir þessu hefðu „Annálamenn“ að sjálfsögðu klappað, og vafalaust hefði þeim líka verið skemmt yfir því hvernig höfundur leiðir þessa aðferð áfram: Leit mín að Geirmundi fór smám saman að líkjast starfi leynilögreglumanns, nema líkið var 1100 ára gamalt og löngu orðið að dufti. (bls. 41). Hér er kannske rétt að staldra við, því þótt þetta sé kannske sett fram í hálfkær- ingi má vera að höfundi ratist hér réttara á munn en hann gerir sér grein fyrir sjálfur, því hann fylgir hér í rauninni þeirri aðferð sem Sherlock Holmes beitti með góðum árangri, eins og mönnum er kunnugt. Þessa aðferð sína kallaði hann „afleiðslu“, og hann gerir skýra grein fyrir henni eitthvað á þessa leið: Áður en farið er að beita hinni göf- ugu list afleiðslunnar þarf að undirbúa grunninn, og það starf er í því fólgið að safna saman öllum þeim atriðum sem varða málið, hversu smávægileg þau kunna að virðast, – oft eru það lítilfjör- legustu atriðin sem reynast að lokum mikilvægust. Mestu varðar að gengið sé að því með algeru hlutleysi, menn verða sem sé á þessu stigi að útiloka með öllu fyrirfram kenningar sem gætu valdið því að þeir tækju einhver atriði fram yfir önnur, gerðu þeim hærra undir höfði en létu sér kannske sjást yfir annað. Í byrj- un verður að leggja þau öll að jöfnu. Atriðin geta verið af margvíslegu tagi, meðal þeirra eru að sjálfsögðu hlutir sem finnast við ýtarlega og umfangs- mikla vettvangsrannsókn, en einnig öll þau einkenni sem gefa til kynna per- sónuleika þeirra sem eru við málið riðn- ir, fyrri sögu þeirra, tengsl þeirra hvers við annan og margt fleira af því tagi. Nauðsynlegt er að taka vel eftir öllu því sem er óvenjulegt og undarlegt, – ekki í samræmi við það sem helst mætti búast við. Svo þegar sem flest þessara atriða liggja fyrir, er loks hægt að beita afleiðslunni sjálfri, og hún er fólgin í því, svo ég einfaldi málið, að athuga hvernig þau geta tengst saman og mynd- að sögu. Það þarf að skoða þau gegnum tímans rás, rekja þau aftur í tímann – þessi rökleiðsla aftur á bak er nokkuð sem flestum reynist erfitt – og jafnvel fram í tímann líka, leiða í ljós fléttuna. Tengslin milli þeirra mynda nokkurs konar net, og oft eru það fleiri en eitt sem hægt er að teikna upp, en aðeins eitt samsvarar því sem gerðist, – það er sagan. Til að velja þarf að ganga út frá því að rétta netið myndi heim sem hlýð- ir sínum eigin vissu rökum. Orð Sherlock Holmes bera með sér að hann starfaði fyrir daga „Annálahreyf- ingarinnar“, á þeim tíma þegar „pósitív- isminn“ svokallaði var ríkjandi, og kemur það fram í því hvernig hann vill útiloka allar fyrirfram kenningar, en það er aðeins annað orð yfir það sem síðar var kallað „spurningar“. Að öðru leyti eru þau hin besta skilgreining á því sem Bergsveinn kallar „röksögu“, úr þeim má jafnvel lesa heitið sjálft.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.