Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 143

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 143
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 143 aðferð, þá sem meisturum „Annála- hreyfingarinnar“ var kær, og hún er ímyndunaraflið. Þetta undirstrikar hann skýrt og hefur um það sérstakt nafn: Þar sem ég veit ekkert fyrir víst nota ég það sem kalla má röksögu, eða ímyndun grundvallaða á þekkingu! Slíkt kallast argumentum í miðaldasagnfræði, þ.e. það sem ætla má, út frá heimildum, að gerst hafi. (bls. 25). Og þetta er enn áréttað í lok bókarinnar: Stundum er ímyndunaraflið eina aðferð- in sem við höfum til þess að fá sögu til að rísa upp úr tómum brotum. (bls. 256). Fyrir þessu hefðu „Annálamenn“ að sjálfsögðu klappað, og vafalaust hefði þeim líka verið skemmt yfir því hvernig höfundur leiðir þessa aðferð áfram: Leit mín að Geirmundi fór smám saman að líkjast starfi leynilögreglumanns, nema líkið var 1100 ára gamalt og löngu orðið að dufti. (bls. 41). Hér er kannske rétt að staldra við, því þótt þetta sé kannske sett fram í hálfkær- ingi má vera að höfundi ratist hér réttara á munn en hann gerir sér grein fyrir sjálfur, því hann fylgir hér í rauninni þeirri aðferð sem Sherlock Holmes beitti með góðum árangri, eins og mönnum er kunnugt. Þessa aðferð sína kallaði hann „afleiðslu“, og hann gerir skýra grein fyrir henni eitthvað á þessa leið: Áður en farið er að beita hinni göf- ugu list afleiðslunnar þarf að undirbúa grunninn, og það starf er í því fólgið að safna saman öllum þeim atriðum sem varða málið, hversu smávægileg þau kunna að virðast, – oft eru það lítilfjör- legustu atriðin sem reynast að lokum mikilvægust. Mestu varðar að gengið sé að því með algeru hlutleysi, menn verða sem sé á þessu stigi að útiloka með öllu fyrirfram kenningar sem gætu valdið því að þeir tækju einhver atriði fram yfir önnur, gerðu þeim hærra undir höfði en létu sér kannske sjást yfir annað. Í byrj- un verður að leggja þau öll að jöfnu. Atriðin geta verið af margvíslegu tagi, meðal þeirra eru að sjálfsögðu hlutir sem finnast við ýtarlega og umfangs- mikla vettvangsrannsókn, en einnig öll þau einkenni sem gefa til kynna per- sónuleika þeirra sem eru við málið riðn- ir, fyrri sögu þeirra, tengsl þeirra hvers við annan og margt fleira af því tagi. Nauðsynlegt er að taka vel eftir öllu því sem er óvenjulegt og undarlegt, – ekki í samræmi við það sem helst mætti búast við. Svo þegar sem flest þessara atriða liggja fyrir, er loks hægt að beita afleiðslunni sjálfri, og hún er fólgin í því, svo ég einfaldi málið, að athuga hvernig þau geta tengst saman og mynd- að sögu. Það þarf að skoða þau gegnum tímans rás, rekja þau aftur í tímann – þessi rökleiðsla aftur á bak er nokkuð sem flestum reynist erfitt – og jafnvel fram í tímann líka, leiða í ljós fléttuna. Tengslin milli þeirra mynda nokkurs konar net, og oft eru það fleiri en eitt sem hægt er að teikna upp, en aðeins eitt samsvarar því sem gerðist, – það er sagan. Til að velja þarf að ganga út frá því að rétta netið myndi heim sem hlýð- ir sínum eigin vissu rökum. Orð Sherlock Holmes bera með sér að hann starfaði fyrir daga „Annálahreyf- ingarinnar“, á þeim tíma þegar „pósitív- isminn“ svokallaði var ríkjandi, og kemur það fram í því hvernig hann vill útiloka allar fyrirfram kenningar, en það er aðeins annað orð yfir það sem síðar var kallað „spurningar“. Að öðru leyti eru þau hin besta skilgreining á því sem Bergsveinn kallar „röksögu“, úr þeim má jafnvel lesa heitið sjálft.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.