Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 147

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 147
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 147 the South Wind (2001) sem að sumu leyti er um sama efni og Steinaldar- veislan). Valgarður bendir á að jafnvel félags- fræðingar nútímans sem vildu fanga þessa veröld mundu eiga erfitt með það, meðal annars vegna þess að þeir gætu ekki spurt réttu spurninganna, skildu jafnvel ekki það mál sem talað var, það verklag sem beitt var og þær hindranir sem við mönnum blöstu. Sjálfur man Valgarður til dæmis þegar þorpið tæmd- ist næstum af karlmönnum sem héldu á vertíð í Grindavík strax upp úr áramót- um, vetur eftir vetur, og voru fram á lokadag. Eða þegar fólkið hlustaði eftir aflatölum í útvarpinu eins og um spenn- andi knattspyrnuleik væri að ræða. – En sjálfur var hann bóndi, eða leit á sig sem slíkan. Níu ára „vökumaður“ var þrung- inn ábyrgð. Alheimurinn og fruman Valgarður teflir gjarnan fram andstæð- um í frásögninni: Reykjavík – sveitin (fín föt, gotterí – slitin og moldug föt, þorskhausar [og þar af leiðandi óskemmdar tennur!]); þá og nú; landið og sjórinn, útsýn – innsýn; alheimurinn og fruman: drengurinn sem lá í brekk- unni við Grýtuhóla og horfði gegnum heiðhvolfið til stjarnanna, hann átti eftir að rýna í stækkunargler árum saman og rannsaka þá minnstu einingu allra ein- inga: frumuna – og fegurðin er líka þar. Það hlaut eiginlega að verða hans ævistarf að rannsaka frumuna því að þar gat hann farið að rekja þróun efnis- ins og lífsins. Það er merkilegt stef í bókinni hvernig fóstrið sýnir á fyrstu stigum þróun lífs og jafnframt bláþráð lífsins – bláþráður lífsins fer eins og rauður þráður um verkið. Vísindamað- urinn hefur áhyggjur: fruman getur skemmst, það þarf svo lítið til; fóstrið getur laskast. Og lífinu á jörðinni er ógnað, það hangir á bláþræði; ef hann slitnar verður þetta ekki lengra. Hann rannsakaði orkubúskap frum- unnar, og sá orkubúskapur hugnaðist honum betur en sá orkubúskapur sem ógnar náttúru og lífríki. (Innskot: ég held að lýsingarorðið lífrík sé valið með hliðsjón af nafnorðinu lífríki, þessu lif- andi fjöreggi okkar.) Ærnar skilja fjármál Lífríkinu var reyndar ógnað þar nyrðra. Úr fjarlægð minnist vísindamaðurinn þess að jafnvel í gróðurreit og kálgarði móðurinnar úðaði litli snáðinn stór- hættulegu eitri, DDT og sublimati (kvikasilfurklóríði). Flugurnar í kirkju- gluggunum í Grenivík fengu sömu afgreiðslu. Og drengurinn teygði sig í flugu og flugu og stakk upp í sig undir svæfandi predikun sóknarprests, ekki þó þess prests sem sagði móðurinni að barn hennar, sem dáið hafði óskírt, kæmist ekki í himnaríki. Hundarnir voru hreinsaðir í sérstök- um kofum og fannst niðurlægjandi. Valgarður leggur til að orðið hunda- hreinsun verði tekið upp í umræðu um pólitíkusa og peningamenn. Þegar lifað er svona í náttúrunni, stundum í lífshættu en stundum í leiðslu yfir dýrð sköpunarverksins, þá verður maður hluti af þessu öllu saman. Þá kristallast það allt í einum litlum dreng sem heitir Valli. Hann þekkir allar jurtir, hann þekkir söng fuglanna, hann greinir mismunandi árnið og són fossa eftir því hver áin eða fossinn er og eftir því hvernig vindurinn blæs eða hvar staðið er. Hann þekkir svip hverrar kindar og nafn og sér betur en búfræð- ingurinn kosti þess að féð sé háfætt norður þar (vestfirska féð var háfætt). Hann var dýrasálfræðingur og skynjaði hvernig dýrin hugsuðu. „Ærnar skilja fjármál.“ Hann fann jurt í Heiðarlág
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.