Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 54
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 54 TMM 2016 · 4 skilningi og niðurstöðu sem þau geyma eða virðast birta. „Ef ekki er að minnsta kosti tilfinning fyrir byrjun“, segir Said, „er í reynd ekkert hægt að gera, hvað þá að hægt sé að ljúka því“ (49–50). Höllin er skáldsaga án endaloka. Hún er skáldsaga sem hættir fremur en að hún endi. Það má færa rök fyrir því að hún hætti snilldarlega, en hún er samt ekki saga sem höfundur gekk frá til útgáfu með endi sem dulbúinn er sem endaleysi. Kafka lagði handritið frá sér óklárað og dó ekki löngu síðar. Ef marka má fræg skilaboð sem hann skrifaði á blað fyrir vin sinn Max Brod, vildi hann láta farga sögunni ásamt fleiri handritum sínum. Brod óhlýðnaðist og verkið sem hann birti 1926, tveimur árum eftir lát höf- undarins, og ýmsir þýðendur og útgefendur hafa síðar komið á framfæri, er því „stýfð“ saga, verk án frágenginnar heildarbyggingar. Verk sem er merkt dauða höfundarins en er jafnframt vettvangur frestunar, leitar og ferðalags. Lesandinn hefur ekki handfestu endisins, lokanna, og fyrir vikið verður enn meira álitamál en ella hvernig sagan byrjar. Enn má spyrja: Hvar og hvernig byrja sögur? Fyrsta svar er: Með því að teygja sig í upprunann; með einhverju afbrigði af ávarpinu sem virðist geta vísað í senn til uppruna mannlífs og óminnis frumbernskunnar: Einu sinni var … Sagnafólki sem hverfur frá þeirri ágætu hefð er stundum hrósað fyrir lagni við að hefja sögu in medias res, í miðjum klíðum. Lesandi gengur þá fyrirvaralaust inn í framandi lífríki sem hann síðan glöggvar sig á, meðal annars með markvissum endurlitum til þess sem gerst hefur áður í veröld sögunnar, jafnframt því sem henni vindur fram, uns hann er sjálfur orðinn hagvanur í þessum heimi. Þetta verður ekki sagt nema að takmörkuðu leyti hvað Höllina varðar, þótt hún byrji í miðju kafi. Reyndar byrjar hún á kafi í snjó og kemur aldrei alveg úr kafinu (það orð lendir hér í séríslensku sam- bandi við nafn höfundarins). Um atburðarás sögunnar er hægt að vera bæði stuttorður og langorður. Maður þarf ekki einu sinni að hafa lesið neitt verk eftir höfundinn til að setja fram stuttu gerðina. Eins konar grunnhugmynd um verk Kafka eða hinn svokallaða „kafkaíska“ veruleika þeirra, er á almennu sveimi í menningunni og færir þeim sem les tilvitnaðar upphafslínur Hallarinnar, eftirfarandi lykil að verkinu: „Þetta er áreiðanlega saga um einstakling sem vill komast upp í þessa höll, en nær aldrei þangað, því að hann festist í skrifræðiskerfinu; lendir á fáránlegum og endalausum þvælingi um ganga þess og afkima.“ Þetta má til sanns vegar færa, en þessi forvitneskja hefur ekki rænt neinu frá lesandanum, ekki frekar en upplýsingarnar sem kólumbíski rithöf- undurinn Gabriel García Márquez veitir „allt of snemma“ í kunnri nóvellu sinni um morðið sem á eftir að fremja. Spennan í þeirri sögu, sem Guð- bergur Bergsson þýddi á sínum tíma, minnkar ekki, heldur færist yfir á aðra þætti í atburðarásinni.4 Söguhetja Kafka telur sig sannarlega eiga erindi til hallarinnar en fær að reyna hið fornkveðna að lífinu vindur fram á meðan dvalið er við ráðagerðir. Og því hlýtur að vera um fleiri en einn lykil að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.