Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 54
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 54 TMM 2016 · 4 skilningi og niðurstöðu sem þau geyma eða virðast birta. „Ef ekki er að minnsta kosti tilfinning fyrir byrjun“, segir Said, „er í reynd ekkert hægt að gera, hvað þá að hægt sé að ljúka því“ (49–50). Höllin er skáldsaga án endaloka. Hún er skáldsaga sem hættir fremur en að hún endi. Það má færa rök fyrir því að hún hætti snilldarlega, en hún er samt ekki saga sem höfundur gekk frá til útgáfu með endi sem dulbúinn er sem endaleysi. Kafka lagði handritið frá sér óklárað og dó ekki löngu síðar. Ef marka má fræg skilaboð sem hann skrifaði á blað fyrir vin sinn Max Brod, vildi hann láta farga sögunni ásamt fleiri handritum sínum. Brod óhlýðnaðist og verkið sem hann birti 1926, tveimur árum eftir lát höf- undarins, og ýmsir þýðendur og útgefendur hafa síðar komið á framfæri, er því „stýfð“ saga, verk án frágenginnar heildarbyggingar. Verk sem er merkt dauða höfundarins en er jafnframt vettvangur frestunar, leitar og ferðalags. Lesandinn hefur ekki handfestu endisins, lokanna, og fyrir vikið verður enn meira álitamál en ella hvernig sagan byrjar. Enn má spyrja: Hvar og hvernig byrja sögur? Fyrsta svar er: Með því að teygja sig í upprunann; með einhverju afbrigði af ávarpinu sem virðist geta vísað í senn til uppruna mannlífs og óminnis frumbernskunnar: Einu sinni var … Sagnafólki sem hverfur frá þeirri ágætu hefð er stundum hrósað fyrir lagni við að hefja sögu in medias res, í miðjum klíðum. Lesandi gengur þá fyrirvaralaust inn í framandi lífríki sem hann síðan glöggvar sig á, meðal annars með markvissum endurlitum til þess sem gerst hefur áður í veröld sögunnar, jafnframt því sem henni vindur fram, uns hann er sjálfur orðinn hagvanur í þessum heimi. Þetta verður ekki sagt nema að takmörkuðu leyti hvað Höllina varðar, þótt hún byrji í miðju kafi. Reyndar byrjar hún á kafi í snjó og kemur aldrei alveg úr kafinu (það orð lendir hér í séríslensku sam- bandi við nafn höfundarins). Um atburðarás sögunnar er hægt að vera bæði stuttorður og langorður. Maður þarf ekki einu sinni að hafa lesið neitt verk eftir höfundinn til að setja fram stuttu gerðina. Eins konar grunnhugmynd um verk Kafka eða hinn svokallaða „kafkaíska“ veruleika þeirra, er á almennu sveimi í menningunni og færir þeim sem les tilvitnaðar upphafslínur Hallarinnar, eftirfarandi lykil að verkinu: „Þetta er áreiðanlega saga um einstakling sem vill komast upp í þessa höll, en nær aldrei þangað, því að hann festist í skrifræðiskerfinu; lendir á fáránlegum og endalausum þvælingi um ganga þess og afkima.“ Þetta má til sanns vegar færa, en þessi forvitneskja hefur ekki rænt neinu frá lesandanum, ekki frekar en upplýsingarnar sem kólumbíski rithöf- undurinn Gabriel García Márquez veitir „allt of snemma“ í kunnri nóvellu sinni um morðið sem á eftir að fremja. Spennan í þeirri sögu, sem Guð- bergur Bergsson þýddi á sínum tíma, minnkar ekki, heldur færist yfir á aðra þætti í atburðarásinni.4 Söguhetja Kafka telur sig sannarlega eiga erindi til hallarinnar en fær að reyna hið fornkveðna að lífinu vindur fram á meðan dvalið er við ráðagerðir. Og því hlýtur að vera um fleiri en einn lykil að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.