Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 59
Á k a f i í s n j ó TMM 2016 · 4 59 í sögunni finnist þetta skammstafaða eða stýfða nafn óvenjulegt. Nafnið, þessi staki bókstafur með punkti, stendur því fyrst og fremst í óvenjulegri afstöðu til lesandans og boðar með sínum hætti takmarkaðan aðgang hans að aðalpersónu verksins. Bygging skáldsagna miðar iðulega að því að les- endur samsami sig aðalpersónum. Slík samsömun – einskonar sameiginlegt ídentítet, jákvætt svar við spurningunni „sérðu það sem ég sé?“ – verður beinlínis lykilatriði í lestrarreynslunni og það sem helst virðist skerpa mynd okkar af söguhetjunni og veita okkur lesbirtu. Þetta kemur hvað skýrast í ljós þegar söguhetjan er í jaðarstöðu gagnvart ráðandi öflum, er utangarðs og jafnvel útskúfuð, beitt misrétti, þarf að sækja á brattann og berjast fyrir skilningi annarra á aðstæðum sínum. Í skáldverkum reynist okkur jafnvel hægara að taka okkur stöðu með slíkum einstaklingum en í hversdagslífinu, sem er „eina lífið sem við eigum“, eins og fyrr segir. Þótt ekki sé hægt að tala fyrir hönd allra lesenda, eða fullyrða um við- brögð þeirra, er persónubygging Hallarinnar ekki með fyrrgreindu móti – og þar hefur lesandi ekki heldur hina „sterku“ stöðu gagnvart skúrkum og andhetjum sem oft varðar miklu í ferðum um sagnaheima. K. er sannarlega einstæðingur og hinar fáu myndir sem birtast úr fortíð hans draga ekki úr þeirri kennd; hann kemur sem úr öðrum heimi, líkt og flóttamaður, óboðinn innflytjandi, og að kalla má allslaus. Hann er kallaður flækingur og það á að vísa honum umsvifalaust brott. Hvernig getum við annað en haft samúð með slíkum manni sem stendur hjálparvana andspænis valdinu? En þá komum við að mótleik K. og þeirri sérstöku og takmörkuðu sýn sem við fáum í hugs- unarhátt hans. Hann segist vera boðaður „landmælingamaður“ og fær það staðfest eftir nokkurt japl, jaml og fuður: K. hlustaði gaumgæfilega. Höllin hafði semsagt útnefnt hann landmælingamann. Það var að vissu leyti óheppilegt fyrir hann því að það var til marks um að í höllinni höfðu menn alla nauðsynlega vitneskju um hann, höfðu vegið og metið styrkleika- hlutföllin og gengu brosandi til bardagans. Á hinn bóginn var þetta líka hagstætt því það sannaði að hans áliti að hann væri vanmetinn og að hann myndi hafa meira frelsi en hann hefði frá upphafi getað leyft sér að vona. Og þeim skjátlaðist ef þeir töldu að þeir gætu haldið honum í stöðugum ótta með þessari viðurkenningu á landmælingarstarfa hans og þeim andlegu yfirburðum sem hún fól vissulega í sér; það fór svolítill hrollur um hann, en það var allt og sumt. (11–12) Hverskonar orðræða er þetta? Hetjuleg viðbrögð einstaklings sem berst fyrir tilvistarrétti sínum eða brengluð átakaskynjun vænisjúks manns? Í rauninni hvorttveggja í senn, á sérkennilegan hátt sem lesandi þarf að ráða í. Þegar lesandi fylgir K. er hann að sumu leyti eins og Sansjó að fylgjast með baráttu Kíkóta í annarri skáldsögu, en valdið sem mætir K. er raunverulegt, þótt það taki á sig undirfurðulegar myndir. K. verður hinsvegar seint kallaður geðþekk persóna. Hann er einþykkur og stærilátur, iðulega vakna efasemdir um dómgreind hans, og í eigin valdeflingu (svo gripið sé vinsælt orð á nýrri
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.