Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 61
Á k a f i í s n j ó TMM 2016 · 4 61 Oft hefur hugtak Jacques Derrida „afbygging“ (fr. „déconstruction“) verið notað af misjöfnu tilefni en hér á það sérlega vel við. Höllin virðist í niður- níðslu og jafnvel beinlínis tekin að molna – og þá einnig sem hugmynd er lesandi meðtekur. Athyglisvert er að K. tengir hana við heimabæ sinn, en vísanir til æsku hans og fyrra lífs eru fágætar í sögunni. Það undirstrikar á hinn bóginn að höllin er líkt og deigla þess sem er séð, munað og hugsað í sögunni; hún kann að lúta lágt og allt að því renna saman við þorpið, en hún er síbreytileg og rís upp aftur þegar síst varir. Hún er eins konar prófsteinn „þess sem við sjáum þegar við lesum“, svo aftur sé vísað til Mendelsunds. Á einum stað síðar í sögunni er K. aftur einn á ferð, en „brátt tók auðvitað að skyggja“ – enda láta hvorki tími né birtumagn að stjórn í þessari sögu, heldur eru undirorpin skynjun – og síðan segir: Kyrrð umlukti höllina eins og ætíð en útlínur hennar tóku að daprast, til þessa hafði K. aldrei séð þar hið minnsta lífsmark, kannski var ógerningur að greina nokkuð úr þessari fjarlægð; og samt sóttust augun eftir því og vildu ekki una kyrrðinni. Þegar K. virti höllina fyrir sér fannst honum stundum að hann horfði á einhvern sem sæti þarna í rósemd og horfði fram fyrir sig, samt ekki niðursokkinn í hugsanir og þar með ónæmur á hvaðeina, heldur frjáls og áhyggjulaus; rétt eins og hann væri aleinn og enginn fylgdist með honum; og þó hlaut hann að taka eftir því að fylgst var með honum, en það raskaði ekki ró hans hið minnsta og raunin var sú – ekki var vitað hvort það var orsök eða afleiðing – að augnaráð áhorfandans fann ekki festu og hvarflaði burt. Þessi áhrif styrktust enn í dag vegna þess hve snemma dimmdi, því lengur sem hann horfði, þeim mun minna gat hann greint, þeim mun dýpra sökk allt í rökkrið. (133–134) Hér fáum við höllina sem mannsmynd – eða er hún spegill? Höllin er lykil- þáttur í umhverfi sögunnar, kennileiti sem jafnframt drottnar með sínum kvika hætti yfir stund og stað. Í tilvitnuðum orðum minnir hún mjög á jökulinn í Kristnihaldi undir Jökli eftir Halldór Laxness. Saman mynda snjórinn og höllin hjá Kafka skynheild á borð við „hið hvíta tarínulok heimsins“, sem Halldór birtir okkur en er þó aldrei stöðugt. „Þessi jökull er aldrei einsog vanalegt fjall. […] Það er einsog þetta fjall hafi aungva skoðun“, en það er „altogekkert“.12 Samanburðurinn er athyglisverður; jökullinn er einskonar höll náttúrunnar í skáldsögu Halldórs en snjórinn og höllin hjá Kafka mynda saman „jökul“ sem heldur staðnum í greipum sér. Það tak er í senn þétt og óljóst, nær utan um allt og ekkert. Rétt eins og snjórinn skerpir vissar línur en eyðir öðrum, þannig flæða höllin og þorpið stundum saman í eitt, eins og sjá má í tilvitnun hér að framan, en einnig með því móti að höllin leggst yfir þorpið. Maðurinn sem reynir að vísa K. burt í upphafi sögu segir: „Þetta þorp er í eigu hallarinnar, sá sem býr hér eða gistir, býr eða gistir á vissan hátt í höllinni“ (8). Orðalagið „á vissan hátt“ felur í sér hin óljósu mörk sem virðast hverfa og skerpast á víxl, eftir hentugleikum, geðþótta. Þorpið birtist líka stundum sem rækilega afmarkaður heimur og engin leið að komast þaðan upp í höllina. Þannig
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.