Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 61
Á k a f i í s n j ó TMM 2016 · 4 61 Oft hefur hugtak Jacques Derrida „afbygging“ (fr. „déconstruction“) verið notað af misjöfnu tilefni en hér á það sérlega vel við. Höllin virðist í niður- níðslu og jafnvel beinlínis tekin að molna – og þá einnig sem hugmynd er lesandi meðtekur. Athyglisvert er að K. tengir hana við heimabæ sinn, en vísanir til æsku hans og fyrra lífs eru fágætar í sögunni. Það undirstrikar á hinn bóginn að höllin er líkt og deigla þess sem er séð, munað og hugsað í sögunni; hún kann að lúta lágt og allt að því renna saman við þorpið, en hún er síbreytileg og rís upp aftur þegar síst varir. Hún er eins konar prófsteinn „þess sem við sjáum þegar við lesum“, svo aftur sé vísað til Mendelsunds. Á einum stað síðar í sögunni er K. aftur einn á ferð, en „brátt tók auðvitað að skyggja“ – enda láta hvorki tími né birtumagn að stjórn í þessari sögu, heldur eru undirorpin skynjun – og síðan segir: Kyrrð umlukti höllina eins og ætíð en útlínur hennar tóku að daprast, til þessa hafði K. aldrei séð þar hið minnsta lífsmark, kannski var ógerningur að greina nokkuð úr þessari fjarlægð; og samt sóttust augun eftir því og vildu ekki una kyrrðinni. Þegar K. virti höllina fyrir sér fannst honum stundum að hann horfði á einhvern sem sæti þarna í rósemd og horfði fram fyrir sig, samt ekki niðursokkinn í hugsanir og þar með ónæmur á hvaðeina, heldur frjáls og áhyggjulaus; rétt eins og hann væri aleinn og enginn fylgdist með honum; og þó hlaut hann að taka eftir því að fylgst var með honum, en það raskaði ekki ró hans hið minnsta og raunin var sú – ekki var vitað hvort það var orsök eða afleiðing – að augnaráð áhorfandans fann ekki festu og hvarflaði burt. Þessi áhrif styrktust enn í dag vegna þess hve snemma dimmdi, því lengur sem hann horfði, þeim mun minna gat hann greint, þeim mun dýpra sökk allt í rökkrið. (133–134) Hér fáum við höllina sem mannsmynd – eða er hún spegill? Höllin er lykil- þáttur í umhverfi sögunnar, kennileiti sem jafnframt drottnar með sínum kvika hætti yfir stund og stað. Í tilvitnuðum orðum minnir hún mjög á jökulinn í Kristnihaldi undir Jökli eftir Halldór Laxness. Saman mynda snjórinn og höllin hjá Kafka skynheild á borð við „hið hvíta tarínulok heimsins“, sem Halldór birtir okkur en er þó aldrei stöðugt. „Þessi jökull er aldrei einsog vanalegt fjall. […] Það er einsog þetta fjall hafi aungva skoðun“, en það er „altogekkert“.12 Samanburðurinn er athyglisverður; jökullinn er einskonar höll náttúrunnar í skáldsögu Halldórs en snjórinn og höllin hjá Kafka mynda saman „jökul“ sem heldur staðnum í greipum sér. Það tak er í senn þétt og óljóst, nær utan um allt og ekkert. Rétt eins og snjórinn skerpir vissar línur en eyðir öðrum, þannig flæða höllin og þorpið stundum saman í eitt, eins og sjá má í tilvitnun hér að framan, en einnig með því móti að höllin leggst yfir þorpið. Maðurinn sem reynir að vísa K. burt í upphafi sögu segir: „Þetta þorp er í eigu hallarinnar, sá sem býr hér eða gistir, býr eða gistir á vissan hátt í höllinni“ (8). Orðalagið „á vissan hátt“ felur í sér hin óljósu mörk sem virðast hverfa og skerpast á víxl, eftir hentugleikum, geðþótta. Þorpið birtist líka stundum sem rækilega afmarkaður heimur og engin leið að komast þaðan upp í höllina. Þannig
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.