Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 113
„ A l l t a f h á l f o p n a r d y r“ TMM 2016 · 4 113 sem hefur sálarlíf; hugsa þjóðina sem einhvern sem hefur yfirsjálf, sem bælir, hamlar, skorðsetur etc., – sjálf vettvangur baráttu sjálfsins og dulvitundar, – og loks undir niðri, það-ið, óheftar hvatir, kenndir, líbídó og þar fram eftir götunum. Hugsa semsagt dulvitund þjóðar, þjóðfélags á þeim nótum. Mér er ljóst að þetta er óvísindalegt og á að vera það, og ég bæti við: á að fá að vera það. Það er semsagt skylda skáldsins, ekki bara að koma eigin draumvirkni af stað, heldur einnig í tengslum við samfélagið, í tengslum við upphugsaða undirvitund, dulvitund samfélagsins og allar bælingar sem hún verður fyrir, í þessu tilfelli ákveðinn hlutur í sögunni. Ég hef staðið mig að því að staldra lítið eitt við ljóð úr „Draumorðum“ í Ljóð námu land, sem heitir „Sömu hálfopnu dyrnar“ þar sem m.a. segir: „Hálfopnu dyrnar/Allt eins og venjulega/Auðvitað.“16 Ég spyr: Er tilveran alltaf í hálfa gátt? Tilveran? Nú veit ég ekki. Hitt veit ég að dyrnar eru alltaf í hálfa gátt. Alltaf. Hálfopnar dyr eru algjörlega föst stærð einhvers staðar á dýpsta dýpi í sálarlífinu, sem í mínu tilfelli tekur oft á sig mynd húss. Hús, dyr, veggir. Op á veggjum: dyr, gluggar. Alltaf hálfopnar dyr. Við erum alltaf með tvo heima í gangi, það er aldrei alveg lokað, aldrei alveg opið, tengslin eru alltaf nákvæmlega þessi: hálfopnar dyr. Tveir heimar; vitund og undirvitund, prósi og póesía og þannig áfram. Edgar Morin þjóðfélagsfræðingur hefur bent á að mannskepnan hefur alltaf búið til tvö tungumál innan hverrar tungu, annars vegar tungumál þess rökrétta, greinandi og praktíska, tungumál denótasjónarinnar, merkingar- kjarna orðanna. Hins vegar tungumál þess táknræna, goðsagnakennda og magíska, mál konnótasjónar, blæbrigða, líkinga og hugrenningatengsla, mál ljóðlistarinnar. Líf okkar er sumsé ofið úr helgi og hversdegi, úr póetísku og prósaísku ástandi. Annað ljóð úr „Draumorðum“, stutt sem hljóðar svo: „Örvæntingin/mun gera yður frjáls“17. Er þetta írónía eða hreinræktaður sannleikur? „Sannleikurinn mun gera yður frjálsa“, segir í Biblíunni. Ef sannleikurinn er örvænting, þá mun hún gera yður frjáls. Annars er þetta í kaflanum „Draumorð“ eins og þú bendir á. Hann heitir draumorð af því að þetta eru orð sem birtust mér í draumi. Þannig að ég hef engar sérstakar útskýringar á þessu, einmitt þess vegna lét ég þetta standa óbreytt og ögrandi, nákvæm- lega eins og það birtist mér af reginafli í draumi, alls ekki á neikvæðan eða þrúgandi hátt heldur magnaðan, frelsandi. Ég skil þetta ekkert frekar en hver annar lesandi, samt skynja ég eitthvað sem má lesa út úr þessu, túlka.“ Konur og kettir eru bestu fagurfræðikennarar mannkyns18 segir á einum stað í Parísarhjóli en fegurð kvenna og katta kemur víða fyrir í ljóðum þínum. Hvaða galdur tengist konum og köttum?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.