Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 131
TMM 2016 · 4 131 Jón Yngvi Jóhannsson Einnig listin er hégómi Ólafur Gunnarsson. Syndarinn. JPV 2015. Ut pictura poesis Allt frá dögum Forn-Grikkja hafa menn velt fyrir sér tengslum myndlistar og skáldskapar. Plútark kallaði málverk þögul ljóð og ljóð málverk sem hefðu fengið málið; fræg eru líka orð Hórasar, Ut pictura poeisis: skáldskapurinn á að vera eins og málverk. Slíkar tengingar leita óneitanlega á hugann við lestur síð- ustu skáldsögu Ólafs Gunnarssonar, Syndarans, og þeirrar sem kom næst á undan, Málarans, þar sem sögð er mikil örlagasaga af tveimur ólíkum listmálur- um. En það er ekki bara viðfangsefni Ólafs sem tengir saman tvær listgreinar, orð Hórasar um myndir og skáldskap hafa fjölþættari merkingu fyrir þessar sögur, og þá sérstaklega þá síðari, Synd- arann, eins og síðar verður komið að. Málarinn kom út árið 2012. Hún er skáldsaga um glæpi, lengi vel er mál- verkafölsun og afleiðingar hennar í for- grunni en sögunni lýkur á hrottalegan hátt þegar listmálarinn Davíð Þorvalds- son myrðir dóttur sína á unglingsaldri. Morðið er tilgangslaust og innantómt, Davíð ræðst á Söndru dóttur sína til þess að hún komi ekki upp um misgerð- ir hans og smáglæpi sem í stóra sam- henginu eru lítilmótlegir. Ólíkt því sem við höfum stundum séð í verkum Ólafs virðist trúarlegt eða siðferðilegt sam- hengi fjarri, Davíð verður seint líkt við Abraham eða guð almáttugan, dóttur- morðið er ekki fórn. En meira um trúar- lega samhengið síðar. Syndarinn hefst þar sem Málaranum sleppir. Ein af aukapersónum Málarans, listmálarinn Illugi Arinbjarnar, er aðal- persóna sögunnar. Hann nýtur hylli gagnrýnenda og listunnenda bæði á Íslandi og í hinum alþjóðlega listheimi. Málararnir tveir tengjast þannig að í Málaranum skrifar Illugi níðgrein um myndlist Davíðs sem, ásamt ýmsu öðru, verður til þess að ýta honum fram af brúninni. Margar af persónum sagn- anna virðast líta svo á að Illugi sé ábyrg- ur fyrir morðinu, þeirra á meðal hann sjálfur. Í Syndaranum er Illugi í sviðsljósinu lengst af, og það sviðsljós er sterkt. Í upphafi sögunnar vinnur hann sinn stærsta sigur, einkasýning hans á Museum of Modern Art í New York slær í gegn og hann selur þar myndir fyrir upphæðir sem sjaldan sjást í íslenskum listheimi. Myndirnar eru, líkt og öll verkin á sýningunni, hluti af mikilli myndröð úr síðari heimsstyrjöldinni sem lýsir viðureign hersveita Þriðja rík- isins og Rauða hersins undir titlinum Barbarossa, innrásin í Sovétríkin. Á sýningunni verða tveir atburðir sem hafa áhrif á líf Illuga það sem eftir er. Annars vegar ræðst að honum gam- all maður sem kallar hann lygara og falsara vegna myndanna og endar á því að kveikja í sér í mótmælaskyni, hins vegar kynnist hann ungri íslenskri blaðakonu, Helgu, sem tekur við hann viðtal, verður honum samferða heim og gerist þar lærlingur hans. Atburðarásin sem fer af stað í kjölfar- ið er margslungin og þar kemur fjöldi U m s a g n i r u m b æ k u r
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.