Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 133
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2016 · 4 133 sinna vinnur hann í einum hvínandi innblæstri. Það er freistandi að sjá hliðstæðu milli þessara málverka og skáldsagna Ólafs Gunnarssonar undanfarna tvo áratugi, þótt með því sé ekki verið að líkja honum við Illuga Arinbjarnar að öðru leyti! Ferill Ólafs tók stakkaskipt- um með Tröllakirkju árið 1992. Frá þeim tíma eru skáldsögur hans, að Öxinni og jörðinni undanskilinni, unnar með aðferðum sem að sumu leyti minna meira á gamla meistara en nútímalegri bókmenntastefnur. Eins og margoft hefur verið bent á, bæði af Ólafi sjálfum og þeim sem fjallað hafa um verk hans, eiga þær sér fyrirmynd í verkum Dostojevskís og annarra risa raunsæisins. Annar áhrifavaldur Ólafs, Herman Melville, er nefndur í Syndar- anum og leggur sögunni einnig til ein- kunnarorð. Orð sem Illugi hefur í tví- gang eftir honum lýsa vali hans sjálfs á viðfangsefnum, og raunar Ólafs Gunn- arssonar líka: „Engin mikil bók mun nokkurn tíma verða samin um flóna.“ (73, sjá einnig 19) Persónum í skáldsögum Ólafs verður seint líkt við flær. Þær eru stórar í snið- um, skapsmunir þeirra, athafnir og brestir, allt er þetta á tröllauknum skala. Frásagnaraðferð Syndarans minnir sömuleiðis á eldri meistara. Sögunni miðlar alvitur sögumaður, hann sér í huga flestra persóna og horfir á hlutina frá þeirra sjónarhorni. Lengst af fylgir hann Illuga en einstakir kaflar eru helg- aðir Karli bróður hans, Kolbrúnu og fleiri persónum. Undir lokin, þegar Davíð er orðinn einn á sviðinu, sjáum við heim sögunnar með hans augum. Ólafur er flestum höfundum snjallari í að byggja upp stórbrotið og lifandi sögulegt umhverfi og hægt er að sjá skáldsögur hans fyrir sér sem kraft- miklar „myndir“ sem saman mynda eins konar myndröð af Reykjavík 20. aldar, allt frá árinu 1919 sem birtist okkur í Höfuðlausn til ársins 2000 þegar eftirmála Syndarans lýkur. En rétt eins og meistarar hins hefðbundna mál- verks þá „málar“ Ólafur ekki umhverfi og persónur að gamni sínu, eða til þess eins að gera af þeim trúverðuga eftir- mynd, þótt eftirlíkingin sé honum mik- ilvæg hafa sviðsmyndir hans og per- sónur alltaf táknræna vídd, rétt eins og í allegórísku málverki ratar ekkert inn á myndflötinn nema það hafi dulda merkingu, sögulega, siðferðilega eða trúarlega. Eyðandi karlmennska Milljón prósent menn hét fyrsta skáld- saga Ólafs Gunnarssonar, sagan um heildsalann Engilbert og stórkarlalega athafnasemi hans. Í raunsæisskáldsög- um hans síðustu tvo áratugi hafa við- skipti líka verið áberandi þema. Þar hafa verið byggð risastór vöruhús og stór- veldi í viðskiptum hafa risið og hnigið. Í Málaranum ræður Hafskipsmálið örlög- um nokkurra persóna og í Syndaranum eru viðskipti með matvöruverslanir miðlæg. Faðir Illuga byggir upp mikið viðskiptaveldi, sem raunar reynist standa á brauðfótum, og eftirlætur það síðan syni Illuga sem átján ára gömlum tekst að verða forstjóri samsteypunnar, svíkja hundruð milljóna út úr viðskipta- vinum hennar og valda stórhneyksli í brúðkaupi föður síns áður en hann fyr- irfer sér. Saga Baldurs hins unga er eins og smámynd í stærra verki sem endur- speglar verkið í heild og kannski mynd- röðina alla, frá Tröllakirkju til Syndar- ans; þetta er mynd af karlmanni sem ræður ekki við hlutverk sitt, koðnar niður í samskiptum sínum við konur og tortímist að lokum. Það gæti verið nær- tækt að grípa til orðaforða gríska harm- leiksins til að lýsa þessum körlum í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.