Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 136
U m s a g n i r u m b æ k u r 136 TMM 2016 · 4 er ég hafði haft af þeim og þá sá ég að allt var það hégómi og eftirsókn eftir vindi og að enginn ávinningur er til undir sólinni.“ (Prédikarinn 2.11) Þessi eindregna niðurstaða vekur ýmsar spurningar sem vísa í ýmsar áttir: Í fyrsta lagi mætti spyrja hvort skáld- sögurnar sjálfar, hinar stórbrotnu myndraðir Ólafs Gunnarssonar, séu ekki undir sömu sök seldar og verk Ill- uga, að gildi þeirra sé fyrst og fremst hægt að mæla eftir þeim boðskap um náð guðs sem þær boða – allt annað sé hégómi? Og þá hlýtur sá lesandi sem ekki fylgir sömu stefnu og Ólafur í eilífðarmálunum að spyrja sig hvernig hann nálgast þessar bækur. Einfalda svarið, og líklega það eina sem í boði er, er að maður geti notið stórbrotinna trú- arlegra listaverka eins og skáldsagna Ólafs á sama hátt og miðaldadómkirkju, fúgu eftir Bach eða sálumessu Mozarts – hversu trúlaus sem maður annars er. Það svar nægir þeim sem hér skrifar. Einar Már Jónsson Örlögsímu Einar Már Guðmundsson. Hundadagar. Mál og menning 2015 Svo hafa ýmsir söguspekingar sagt að fortíð mannsins sé ótæmandi, ekki aðeins atburðirnir bæði stórir og smáir að viðbættum gerendum þeirra, sem geta vitanlega leikið fjölmörg hlutverk hver og einn, heldur og hin ýmsu tengsl sem hægt sé að rekja á milli þeirra; því birtist hún sjónum þeirra sem í hana rýna eins og sjónhverfingar í kviksjá. Af þessu leiðir vitanlega að þeim sögum sem segja má af fortíðinni eru lítil tak- mörk sett. Undanfarna áratugi hefur þetta verið að renna upp fyrir mönnum skýrar en áður, og má hafa til marks um það hinar fjölbreyttu gerðir sagnfræði sem nú eru skrifaðar; þær sérsögur sem samdar eru samkvæmt gamalli hefð gerast sífellt fjölbreyttari, þær segja kannske frá líðan fátæklinga fjarri hlýju hjónasængur eða þá frá kólerufaraldrin- um í Hamborg árið 1892; atburðasaga, sem sumir fordæmdu einu sinni, er aftur hafin til vegs og virðingar í enn fjölbreyttari myndum en áður, t.d. eru samdar merkar bækur um einn einasta bardaga sem stóð þó ekki yfir nema stutta stund, svo sem orustuna í Bouvi- nes í byrjun 13. aldar; það er mjög í tísku um þessar mundir og gefur góðan árangur að skrifa sögu eins einstaks árs og tengja þá saman fjölmargar ólíkar hliðar svo sem bardaga og bókmenntir, orustuna í Kvíbekk og Birting eftir Voltaire; svo má ekki síst nefna bolla- leggingar manna um það hverjar afleið- ingarnar hefðu orðið ef einhver atburð- ur hefði farið á aðra lund en hann gerði, t.d. ef einn erkihertogi hefði ekki geisp- að golunni í Sarajevó, en þótt þetta sé umdeilt færa ýmsir rök að því að þetta sé fyllilega réttmætt, jafnvel nauðsyn- legur þáttur sögunnar. Loks verður að telja sögulegar skáldsögur sem njóta ekki mikillar virðingar meðal sagnfræð- inga þessa stundina, en voru einu sinni taldar fullgildur þáttur hennar, ekki síst vegna þess að þar var hægt að velta fyrir sér ýmsum spurningum, meðal annars í söguspeki, sem venjuleg sagnfræði átti erfitt með að taka til athugunar. Ekki er ólíklegt að þær eigi eftir að njóta aftur fullrar virðingar meðal fræðimanna ekki síður en lesenda, kannske í nýjum myndum, og margefldar. Með þessu er vitanlega ekki sagt að þar sem sögunum af fortíðinni séu engin takmörk sett séu þær allar jafn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.