Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 136
U m s a g n i r u m b æ k u r 136 TMM 2016 · 4 er ég hafði haft af þeim og þá sá ég að allt var það hégómi og eftirsókn eftir vindi og að enginn ávinningur er til undir sólinni.“ (Prédikarinn 2.11) Þessi eindregna niðurstaða vekur ýmsar spurningar sem vísa í ýmsar áttir: Í fyrsta lagi mætti spyrja hvort skáld- sögurnar sjálfar, hinar stórbrotnu myndraðir Ólafs Gunnarssonar, séu ekki undir sömu sök seldar og verk Ill- uga, að gildi þeirra sé fyrst og fremst hægt að mæla eftir þeim boðskap um náð guðs sem þær boða – allt annað sé hégómi? Og þá hlýtur sá lesandi sem ekki fylgir sömu stefnu og Ólafur í eilífðarmálunum að spyrja sig hvernig hann nálgast þessar bækur. Einfalda svarið, og líklega það eina sem í boði er, er að maður geti notið stórbrotinna trú- arlegra listaverka eins og skáldsagna Ólafs á sama hátt og miðaldadómkirkju, fúgu eftir Bach eða sálumessu Mozarts – hversu trúlaus sem maður annars er. Það svar nægir þeim sem hér skrifar. Einar Már Jónsson Örlögsímu Einar Már Guðmundsson. Hundadagar. Mál og menning 2015 Svo hafa ýmsir söguspekingar sagt að fortíð mannsins sé ótæmandi, ekki aðeins atburðirnir bæði stórir og smáir að viðbættum gerendum þeirra, sem geta vitanlega leikið fjölmörg hlutverk hver og einn, heldur og hin ýmsu tengsl sem hægt sé að rekja á milli þeirra; því birtist hún sjónum þeirra sem í hana rýna eins og sjónhverfingar í kviksjá. Af þessu leiðir vitanlega að þeim sögum sem segja má af fortíðinni eru lítil tak- mörk sett. Undanfarna áratugi hefur þetta verið að renna upp fyrir mönnum skýrar en áður, og má hafa til marks um það hinar fjölbreyttu gerðir sagnfræði sem nú eru skrifaðar; þær sérsögur sem samdar eru samkvæmt gamalli hefð gerast sífellt fjölbreyttari, þær segja kannske frá líðan fátæklinga fjarri hlýju hjónasængur eða þá frá kólerufaraldrin- um í Hamborg árið 1892; atburðasaga, sem sumir fordæmdu einu sinni, er aftur hafin til vegs og virðingar í enn fjölbreyttari myndum en áður, t.d. eru samdar merkar bækur um einn einasta bardaga sem stóð þó ekki yfir nema stutta stund, svo sem orustuna í Bouvi- nes í byrjun 13. aldar; það er mjög í tísku um þessar mundir og gefur góðan árangur að skrifa sögu eins einstaks árs og tengja þá saman fjölmargar ólíkar hliðar svo sem bardaga og bókmenntir, orustuna í Kvíbekk og Birting eftir Voltaire; svo má ekki síst nefna bolla- leggingar manna um það hverjar afleið- ingarnar hefðu orðið ef einhver atburð- ur hefði farið á aðra lund en hann gerði, t.d. ef einn erkihertogi hefði ekki geisp- að golunni í Sarajevó, en þótt þetta sé umdeilt færa ýmsir rök að því að þetta sé fyllilega réttmætt, jafnvel nauðsyn- legur þáttur sögunnar. Loks verður að telja sögulegar skáldsögur sem njóta ekki mikillar virðingar meðal sagnfræð- inga þessa stundina, en voru einu sinni taldar fullgildur þáttur hennar, ekki síst vegna þess að þar var hægt að velta fyrir sér ýmsum spurningum, meðal annars í söguspeki, sem venjuleg sagnfræði átti erfitt með að taka til athugunar. Ekki er ólíklegt að þær eigi eftir að njóta aftur fullrar virðingar meðal fræðimanna ekki síður en lesenda, kannske í nýjum myndum, og margefldar. Með þessu er vitanlega ekki sagt að þar sem sögunum af fortíðinni séu engin takmörk sett séu þær allar jafn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.