Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 138

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 138
U m s a g n i r u m b æ k u r 138 TMM 2016 · 4 viðtökunum má ráða að hún höfði ekki síður til lesenda en áður. En þegar skrif- uð eru orðin „söguleg skáldsaga“ fer því þó fjarri að allt sé sagt, því slíkar bók- menntir eru með afarmörgum hætti. Margir höfundar á því sviði fara þá leið að skálda inn í eyður hinnar rituðu sögu, búa til persónur sem voru ekki til en gætu svo sem alveg hafa fyllt lungun í blænum nokkrar ögurstundir; í sinni tilveru hefðu þær hvort sem er aldrei sett nein spor á blöðum sögunnar, því um Gagga Gú finnst því miður engin heimild nú, eins og Íslendingar vita. Þessar tilbúnu persónur geta höfundar svo haft sem sjónarvotta stóratburða, eins og Fabrice del Dongo á vígvellinum í Waterloo, og lýst því með tilfallandi íróníu hve mikið eða lítið þær skilja; á þann hátt leika höfundar sér á margan hátt og varpa með því nýjum ljósgeislum á söguna. Einar Már Guðmundsson fer þó aðra leið, hann víkur hvergi svo heita má frá þeirri sögu sem skjalfest er, þótt hann geti í eyðurnar skáldar hann ekki í þær. Hins vegar er saga hans frumleg á annan hátt, hún er meira en saga Jör- undar sjóla sem margir hafa sagt á undan honum, hún er í rauninni hlið- stæð æfisaga Eldklerksins og Hunda- dagakonungsins með ýmsum útúrdúr- um, þannig að sögurnar eru sagðar samtímis og lítt greindar að. Ég hef orðið þess var að þetta hefur vafist fyrir mörgum, þeir horfa hver á annan í for- undran og spyrja: hvað eiga þessir menn sameiginlegt, þannig að það hafi ein- hvern tilgang að blanda þeim saman? Þessi spurning ber vitni um skort á eftirtekt, þeir sem furða sig á þessu hafa semsé vanrækt að hugleiða mottó verks- ins, hin frægu orð T. S. Eliots: „History has many cunning passages …“ Þessi orðskviður gæti nefnilega sem best verið einkunnarorð þráðakenningarinnar, þar sem þræðirnir birtast reyndar í líki kænlegra undirganga, en það kemur í sama stað niður, og útfrá henni ber að túlka sögu Einars Más, hún er eins og tilraun í sögutúlkun út frá þessari sér- stöku hugmynd. Þannig verður að sjálf- sögðu að líta á gagnkvæma stöðu Jóns og Jörundar, þeir standa hvor við sinn endann á rammgerðum þræði, þeim sem tengir saman Skaftáreldana og fall Bastillunnar. Þegar ég var við nám í byltingarsögu á sínum tíma lögðu kenn- ararnir mikla áherslu á þann þátt sem uppskerubresturinn 1788 átti í því að Parísarbúar risu upp ári síðar, brauð- skorturinn virkaði eins og hvati og magnaði upp allar mótsetningar svo og pólitískan skilning fólks og reiði yfir þjóðfélagsástandinu yfirleitt. En kennar- arnir þekktu ekki ástæðuna fyrir þess- um uppskerubresti, þeir vissu ekki að hann átti rætur sínar að rekja til eldgíga á Íslandi, til gosa sem höfðu stórfelld áhrif á loftslagið víða á norðurhveli jarðar og þá jafnframt á ökrum Frakk- lands. Þeir sáu ekki nema annan endann á þræðinum. Séra Jón Steingrímsson er nú ekki aðeins besta vitnið sem til er um eldgos- ið og áhrif þess á Íslandi, heldur var hann og virkur þátttakandi í þeim örlagaríku atburðum sem því tengdust og jafnframt þolandi þeirra; því öllu lýsir hann á frábæran hátt. Í heild má svo segja að ferill Jörundar Jörundsson- ar hafi mótast af þeim atburðum sem urðu í Frakklandi, hann sogaðist inn í hringiðu sem spratt að verulegu leyti af uppskerubrestinum og öllum þeim kröftum sem hann leysti úr læðingi, allur hans konunglegi ferill á Íslandi er til vitnis um það. Milli beggja enda þessa þráðar er skýr samsvörun, því gerðir Jörundar á Íslandi eru eins og svar við þeirri niðurlægingu sem séra Jón varð að þola af hálfu heimskra og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.