Hugur - 01.01.2014, Side 259

Hugur - 01.01.2014, Side 259
 Hverjir eru þeir og hvar eru þær? 259 tilgangi. En að eigna þeim áform um að leggja af allar myndlíkingar við allar að- stæður, hvað þá að þröngva aðferðum sínum upp á almenning með valdi, er með öllu úr lausu lofti gripið og eiginlega bara andstyggilegur rógur. Rangfærslur í kaflanum halda áfram: Á bls. 118 er því haldið fram að rökgrein- ingarheimspekin hafi orðið til eftir að Heimspekilegar athuganir Wittgensteins komu út á 6. áratugnum. Þetta hljómar mjög undarlega. Yfirleitt er talað um að rökgreiningarheimspekin hafi orðið til á fyrstu árum tuttugustu aldar, með Frege, Russell og Moore. Hér velti ég því reyndar fyrir mér hvort um þýðingarvillu sé að ræða. Það sem varð til með seinni Wittgenstein, eða Heimspekilegum athugunum, er það sem kallað hefur verið heimspeki hins daglega máls (e. ordinary language philosophy, stundum kallað mannamálsheimspeki á íslensku). Á bls. 119 hafa tvö mikilvæg nöfn dottið út: „Málvísindin gripu kenningu Wittgensteins um „mál- leikina“ á lofti og tóku að fást við það samhengi sem hið talaða mál var í hverju sinni. Á sjötta og sjöunda áratugnum unnu Englendingurinn John Langshaw og Ameríkaninn John Rogers upp úr henni kenningu um málathafnir.“ Hér vantar auðvitað lykilnöfnin Austin á eftir Langshaw og Searle á eftir Rogers, enda eru þessir ágætu menn betur þekktir sem J. L. Austin og John R. Searle. Einnig er villandi að tala um málvísindi hér því mennirnir eru/voru heimspekingar og betur færi á að kenna þá við málspeki eða heimspeki tungumálsins. Umræðan um ónákvæmni í kaflanum um Wittgenstein er bara sýnishorn þar sem svo vill til að ég er ágætlega að mér um efnið og því fljót að koma auga á rangfærslur. Ég er auðvitað síður í aðstöðu til að meta réttmæti þeirra kafla sem fjalla um efni sem ég veit minna um. Og hér vakna aftur áhyggjur af aðferðum Prechts. Hann skrifar fyrst og fremst fyrir lesendur sem vita lítið fyrir um efnið og eru því ekki í aðstöðu til að leiðrétta villur eða leggja sjálfstætt mat á réttmæti þess sem í bókinni stendur. Þeir þurfa að taka Precht á orðinu og þeim er ætlað að gera það. Nokkurra heimilda er getið í viðauka aftast en að öðru leyti skrifar Precht alveg frjálst frá eigin brjósti. Hann notast ekki við tilvísanir inni í texta og þannig má segja að hann tali alveg án ábyrgðar. Þannig veit lesandinn ekkert hvaðan höfundur hefur það sem hann heldur fram hverju sinni. Í sjálfu sér þarf kannski ekki að ætlast til þess að allar bækur séu fullar af neðanmálsgreinum og tilvísunum og settar upp eins og fræðibækur. En í þessu tilfelli er verið að halda ýmsum hlutum fram sem staðreyndum og höfundur stillir sjálfum sér upp eins og hann viti um hvað hann er að tala. Lesandinn hlýtur að mega treysta því að höfundurinn sé að segja nokkuð satt og rétt frá og þannig verður það bagalegt þegar hann getur haldið fram hverju sem er án þess að þurfa að rökstyðja það eða geta þess hvaðan hann hefur það. Ætla má að ónákvæmni Prechts sé jafnvel enn meiri þegar hann fjallar um taugavísindi og sálfræði en um heimspeki þar sem hann er jú ekki sérfróður um þær greinar. Þar sem ég hef ekki heldur sérþekkingu á þeim sviðum er ég ekki í góðri aðstöðu til að greina þá ónákvæmni en keimurinn virtist ósköp svipaður mörgu sem lesa má í hinum ýmsu tímaritsgreinum. Precht segir þarna frá ýms- um rannsóknum, hugmyndum, kenningum og athugunum og margar þeirra eru áhugaverðar en í heildina virðist umfjöllunin fremur yfirborðskennd. Hugur 2014-5.indd 259 19/01/2015 15:09:42
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.