Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2019, Side 134

Andvari - 01.01.2019, Side 134
ANDVARI HEIMSMYNDIR, ÖGURSTUNDIR, MANNTAFL 133 storische Miniaturen og kom út 1927. Ekki kemur fram í íslensku bókinni hvers vegna einum upprunalegu þáttanna er sleppt, en í honum segir frá að- vífandi aftöku rússneska rithöfundarins Fjodors Dostojevskís og náðun hans á síðustu stundu. Í þessum stuttu þáttum yddar Zweig ákveðin söguleg augnablik eða dregur upp myndir af afdrifum einstaklinga sem fara á ystu nöf lífsreynsl- unnar eða fórna jafnvel lífinu með afrekum sínum, eins og suðurpólsfarinn Robert Scott sem fjallað er um í einum þættinum. Stundum leggur Zweig megináherslu á hetjulund sem ekki varð séð fyrir. „Scott: einhver kapteinn úr enska sjóhernum. [...]. Ekkert í fari hans bendir á hetjuna, ofurmennið“, en sá styrkur birtist þegar á reynir.23 Eða gerir það ekki, eins og í tilviki Emmanuels de Grouchys marskálks sem segir af annarstaðar í bókinni, í þætti sem snýst um orustuna miklu við Waterloo 18. júní 1815. Grouchy getur ekki tekið sjálfstæða ákvörðun um að skunda sem snarast til stuðnings við Napóleon keisara sinn þótt hann heyri í fallbyssunum og viti að orustan er hafin – og þetta hik getur hafa ráðið úrslitum, ekki aðeins við Waterloo heldur um sögu Evrópu næstu áratugi. Það er raunar athyglisvert að Zweig, þessi einlægi friðarsinni, stenst ekki mátið að ganga í lið höfunda eins og Walters Scotts og Stendhals sem höfðu samið kunnar lýsingar á þessari or- ustu og gert hana að bókmenntasviði: Hún er mikilfengleg og margbreytt, hvort sem á hana er litið nær eða fjær, frá sjónarhóli hershöfðingjans eða úr söðli brynriddarans. Hún er listaverk, vegna þess leikræna óþols, sem hún vekur, með sífelldum umskiptum ótta og vonar, sem ráðast skyndilega á úrslitaaugnablikinu með hruni og tortímingu; hún er fyrirmynd full- komins sorgarleiks, vegna þess að örlög Evrópu voru hér óaðskiljanleg frá örlögum einstaks manns, og að sá ævintýralegi vafurlogi, sem jafnan hafði leikið um tilveru Napóleons, þýtur hér einu sinni enn eins og litskrúðug leifturfluga upp í sjöunda himin, áður en hann hrapar í dauðateygjunum og slokknar að eilífu.24 Zweig er sér vitaskuld meðvitaður um að þetta „listaverk“ fól í sér slátr- un þúsunda einstaklinga, en sviðsmyndin er sveipuð sögulegum og róman- tískum ljóma sem hann stenst ekki, og Magnús Ásgeirsson tryggir að sú kennd skili sér með afbrigðum vel á íslensku. Víðar í ritum Zweigs birtist hrifning hans á hæfileikum Napóleons en þeir sem þekkja til höfundarverks Zweigs vita jafnframt að þar er um að ræða aðdráttarafl þess sem bíður að lokum mikinn ósigur og verður miðpunktur „hruns og tortímingar“ á ögurstundu. En Napóleon deilir þeirri stund, því andartaki, með marskálk- inum Grouchy, sem ekki fær risið til móts við aðstæður; hann persónugerir hikið – sem Zweig þjappar saman í „veraldarmínútu“ og raunar alveg niður í „eina sekúndu“ í kolli Grouchys, þegar hann tók ákvörðun um að breyta ekki þeirri áætlun sem lögð hafði verið fyrir hann.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.