Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2019, Page 134

Andvari - 01.01.2019, Page 134
ANDVARI HEIMSMYNDIR, ÖGURSTUNDIR, MANNTAFL 133 storische Miniaturen og kom út 1927. Ekki kemur fram í íslensku bókinni hvers vegna einum upprunalegu þáttanna er sleppt, en í honum segir frá að- vífandi aftöku rússneska rithöfundarins Fjodors Dostojevskís og náðun hans á síðustu stundu. Í þessum stuttu þáttum yddar Zweig ákveðin söguleg augnablik eða dregur upp myndir af afdrifum einstaklinga sem fara á ystu nöf lífsreynsl- unnar eða fórna jafnvel lífinu með afrekum sínum, eins og suðurpólsfarinn Robert Scott sem fjallað er um í einum þættinum. Stundum leggur Zweig megináherslu á hetjulund sem ekki varð séð fyrir. „Scott: einhver kapteinn úr enska sjóhernum. [...]. Ekkert í fari hans bendir á hetjuna, ofurmennið“, en sá styrkur birtist þegar á reynir.23 Eða gerir það ekki, eins og í tilviki Emmanuels de Grouchys marskálks sem segir af annarstaðar í bókinni, í þætti sem snýst um orustuna miklu við Waterloo 18. júní 1815. Grouchy getur ekki tekið sjálfstæða ákvörðun um að skunda sem snarast til stuðnings við Napóleon keisara sinn þótt hann heyri í fallbyssunum og viti að orustan er hafin – og þetta hik getur hafa ráðið úrslitum, ekki aðeins við Waterloo heldur um sögu Evrópu næstu áratugi. Það er raunar athyglisvert að Zweig, þessi einlægi friðarsinni, stenst ekki mátið að ganga í lið höfunda eins og Walters Scotts og Stendhals sem höfðu samið kunnar lýsingar á þessari or- ustu og gert hana að bókmenntasviði: Hún er mikilfengleg og margbreytt, hvort sem á hana er litið nær eða fjær, frá sjónarhóli hershöfðingjans eða úr söðli brynriddarans. Hún er listaverk, vegna þess leikræna óþols, sem hún vekur, með sífelldum umskiptum ótta og vonar, sem ráðast skyndilega á úrslitaaugnablikinu með hruni og tortímingu; hún er fyrirmynd full- komins sorgarleiks, vegna þess að örlög Evrópu voru hér óaðskiljanleg frá örlögum einstaks manns, og að sá ævintýralegi vafurlogi, sem jafnan hafði leikið um tilveru Napóleons, þýtur hér einu sinni enn eins og litskrúðug leifturfluga upp í sjöunda himin, áður en hann hrapar í dauðateygjunum og slokknar að eilífu.24 Zweig er sér vitaskuld meðvitaður um að þetta „listaverk“ fól í sér slátr- un þúsunda einstaklinga, en sviðsmyndin er sveipuð sögulegum og róman- tískum ljóma sem hann stenst ekki, og Magnús Ásgeirsson tryggir að sú kennd skili sér með afbrigðum vel á íslensku. Víðar í ritum Zweigs birtist hrifning hans á hæfileikum Napóleons en þeir sem þekkja til höfundarverks Zweigs vita jafnframt að þar er um að ræða aðdráttarafl þess sem bíður að lokum mikinn ósigur og verður miðpunktur „hruns og tortímingar“ á ögurstundu. En Napóleon deilir þeirri stund, því andartaki, með marskálk- inum Grouchy, sem ekki fær risið til móts við aðstæður; hann persónugerir hikið – sem Zweig þjappar saman í „veraldarmínútu“ og raunar alveg niður í „eina sekúndu“ í kolli Grouchys, þegar hann tók ákvörðun um að breyta ekki þeirri áætlun sem lögð hafði verið fyrir hann.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.