Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 134

Andvari - 01.01.2019, Qupperneq 134
ANDVARI HEIMSMYNDIR, ÖGURSTUNDIR, MANNTAFL 133 storische Miniaturen og kom út 1927. Ekki kemur fram í íslensku bókinni hvers vegna einum upprunalegu þáttanna er sleppt, en í honum segir frá að- vífandi aftöku rússneska rithöfundarins Fjodors Dostojevskís og náðun hans á síðustu stundu. Í þessum stuttu þáttum yddar Zweig ákveðin söguleg augnablik eða dregur upp myndir af afdrifum einstaklinga sem fara á ystu nöf lífsreynsl- unnar eða fórna jafnvel lífinu með afrekum sínum, eins og suðurpólsfarinn Robert Scott sem fjallað er um í einum þættinum. Stundum leggur Zweig megináherslu á hetjulund sem ekki varð séð fyrir. „Scott: einhver kapteinn úr enska sjóhernum. [...]. Ekkert í fari hans bendir á hetjuna, ofurmennið“, en sá styrkur birtist þegar á reynir.23 Eða gerir það ekki, eins og í tilviki Emmanuels de Grouchys marskálks sem segir af annarstaðar í bókinni, í þætti sem snýst um orustuna miklu við Waterloo 18. júní 1815. Grouchy getur ekki tekið sjálfstæða ákvörðun um að skunda sem snarast til stuðnings við Napóleon keisara sinn þótt hann heyri í fallbyssunum og viti að orustan er hafin – og þetta hik getur hafa ráðið úrslitum, ekki aðeins við Waterloo heldur um sögu Evrópu næstu áratugi. Það er raunar athyglisvert að Zweig, þessi einlægi friðarsinni, stenst ekki mátið að ganga í lið höfunda eins og Walters Scotts og Stendhals sem höfðu samið kunnar lýsingar á þessari or- ustu og gert hana að bókmenntasviði: Hún er mikilfengleg og margbreytt, hvort sem á hana er litið nær eða fjær, frá sjónarhóli hershöfðingjans eða úr söðli brynriddarans. Hún er listaverk, vegna þess leikræna óþols, sem hún vekur, með sífelldum umskiptum ótta og vonar, sem ráðast skyndilega á úrslitaaugnablikinu með hruni og tortímingu; hún er fyrirmynd full- komins sorgarleiks, vegna þess að örlög Evrópu voru hér óaðskiljanleg frá örlögum einstaks manns, og að sá ævintýralegi vafurlogi, sem jafnan hafði leikið um tilveru Napóleons, þýtur hér einu sinni enn eins og litskrúðug leifturfluga upp í sjöunda himin, áður en hann hrapar í dauðateygjunum og slokknar að eilífu.24 Zweig er sér vitaskuld meðvitaður um að þetta „listaverk“ fól í sér slátr- un þúsunda einstaklinga, en sviðsmyndin er sveipuð sögulegum og róman- tískum ljóma sem hann stenst ekki, og Magnús Ásgeirsson tryggir að sú kennd skili sér með afbrigðum vel á íslensku. Víðar í ritum Zweigs birtist hrifning hans á hæfileikum Napóleons en þeir sem þekkja til höfundarverks Zweigs vita jafnframt að þar er um að ræða aðdráttarafl þess sem bíður að lokum mikinn ósigur og verður miðpunktur „hruns og tortímingar“ á ögurstundu. En Napóleon deilir þeirri stund, því andartaki, með marskálk- inum Grouchy, sem ekki fær risið til móts við aðstæður; hann persónugerir hikið – sem Zweig þjappar saman í „veraldarmínútu“ og raunar alveg niður í „eina sekúndu“ í kolli Grouchys, þegar hann tók ákvörðun um að breyta ekki þeirri áætlun sem lögð hafði verið fyrir hann.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.