Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2019, Síða 134

Andvari - 01.01.2019, Síða 134
ANDVARI HEIMSMYNDIR, ÖGURSTUNDIR, MANNTAFL 133 storische Miniaturen og kom út 1927. Ekki kemur fram í íslensku bókinni hvers vegna einum upprunalegu þáttanna er sleppt, en í honum segir frá að- vífandi aftöku rússneska rithöfundarins Fjodors Dostojevskís og náðun hans á síðustu stundu. Í þessum stuttu þáttum yddar Zweig ákveðin söguleg augnablik eða dregur upp myndir af afdrifum einstaklinga sem fara á ystu nöf lífsreynsl- unnar eða fórna jafnvel lífinu með afrekum sínum, eins og suðurpólsfarinn Robert Scott sem fjallað er um í einum þættinum. Stundum leggur Zweig megináherslu á hetjulund sem ekki varð séð fyrir. „Scott: einhver kapteinn úr enska sjóhernum. [...]. Ekkert í fari hans bendir á hetjuna, ofurmennið“, en sá styrkur birtist þegar á reynir.23 Eða gerir það ekki, eins og í tilviki Emmanuels de Grouchys marskálks sem segir af annarstaðar í bókinni, í þætti sem snýst um orustuna miklu við Waterloo 18. júní 1815. Grouchy getur ekki tekið sjálfstæða ákvörðun um að skunda sem snarast til stuðnings við Napóleon keisara sinn þótt hann heyri í fallbyssunum og viti að orustan er hafin – og þetta hik getur hafa ráðið úrslitum, ekki aðeins við Waterloo heldur um sögu Evrópu næstu áratugi. Það er raunar athyglisvert að Zweig, þessi einlægi friðarsinni, stenst ekki mátið að ganga í lið höfunda eins og Walters Scotts og Stendhals sem höfðu samið kunnar lýsingar á þessari or- ustu og gert hana að bókmenntasviði: Hún er mikilfengleg og margbreytt, hvort sem á hana er litið nær eða fjær, frá sjónarhóli hershöfðingjans eða úr söðli brynriddarans. Hún er listaverk, vegna þess leikræna óþols, sem hún vekur, með sífelldum umskiptum ótta og vonar, sem ráðast skyndilega á úrslitaaugnablikinu með hruni og tortímingu; hún er fyrirmynd full- komins sorgarleiks, vegna þess að örlög Evrópu voru hér óaðskiljanleg frá örlögum einstaks manns, og að sá ævintýralegi vafurlogi, sem jafnan hafði leikið um tilveru Napóleons, þýtur hér einu sinni enn eins og litskrúðug leifturfluga upp í sjöunda himin, áður en hann hrapar í dauðateygjunum og slokknar að eilífu.24 Zweig er sér vitaskuld meðvitaður um að þetta „listaverk“ fól í sér slátr- un þúsunda einstaklinga, en sviðsmyndin er sveipuð sögulegum og róman- tískum ljóma sem hann stenst ekki, og Magnús Ásgeirsson tryggir að sú kennd skili sér með afbrigðum vel á íslensku. Víðar í ritum Zweigs birtist hrifning hans á hæfileikum Napóleons en þeir sem þekkja til höfundarverks Zweigs vita jafnframt að þar er um að ræða aðdráttarafl þess sem bíður að lokum mikinn ósigur og verður miðpunktur „hruns og tortímingar“ á ögurstundu. En Napóleon deilir þeirri stund, því andartaki, með marskálk- inum Grouchy, sem ekki fær risið til móts við aðstæður; hann persónugerir hikið – sem Zweig þjappar saman í „veraldarmínútu“ og raunar alveg niður í „eina sekúndu“ í kolli Grouchys, þegar hann tók ákvörðun um að breyta ekki þeirri áætlun sem lögð hafði verið fyrir hann.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.