Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Blaðsíða 105

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Blaðsíða 105
GUðRÚn STEInÞÓRSDÓTTIR 104 barnaverndar er það merki um vanrækslu að skilja börn sín eftir hjá óhæfum einstaklingi rétt eins og hann gerði þegar hann fór á sjóinn.29 Á þeim tíma sem sagan gerist býr móðirin enn á Fjólugötu og á tugi milljóna inni á bankabók en sér þó ekki sóma sinn í því að styrkja dóttur sína sem þarf að horfa í hvern eyri og skammta sér afar naumlega bæði mat og drykk. Þegar mamman heimsækir Systu á aðfangadag færir hún henni að vísu matarpakka, sem varð afgangs í úthlutun mæðrastyrksnefndar, og gefur henni í jólagjöf sundkort, svo hún geti þrifið sig, og fyrrnefnt strætó- kort. Auk þess kemur fram að hún greiði alltaf kirkjugarðsgjald dótturinnar. Mamman er sem sagt tilbúin að styrkja dóttur sína í dauðanum en ekki í lífinu. Lýsingar á gjöfum móðurinnar og meintum stuðningi markast auð- vitað af leiftrandi íróníu en þær eiga það sameiginlegt að undirstrika áfram- haldandi vanrækslu hennar. Í hrollvekjum sem fjalla um mammfreskjur er algengt að illska þeirra standi fyrir það sem samfélagið óttast hverju sinni.30 Lýsingar á móðurinni í Systu megin eru vitaskuld ýktar en freistandi er að túlka yfirgengilega nísku hennar og vanrækslu sem tákn fyrir ráðandi öfl í samfélaginu sem hafa peningavöld en kjósa að nýta féð í annað en að hjálpa þeim sem helst þurfa á því að halda. Í bókinni felst því hörð gagnrýni á íslenskt samfélag sem leyfir fátækt að viðgangast þótt hér ættu allir að geta lifað mannsæmandi lífi. Í heimsókninni ávarpar móðir Systu hana aldrei með nafni en þess í stað kallar hún hana fimm sinnum „vænu“.31 nafngiftin kann að orka niðrandi en hana má líka túlka sem vísbendingu um að í huga mömmunnar sé Systa ekki orðin fullorðin, hún sé enn barn sem ala þurfi upp.32 Þá tilgátu styður 29 Freydís j. Freysteinsdóttir, Skilgreiningar og flokkunarkerfi í barnavernd, Barnavernd- arstofa, 2012, önnur útgáfa, bls. 6–7. 30 Tracy Stephenson Shaffer, „Putting Popular Culture to Work. Monsters and Ghosts in Blasphemies on Forever“, Liminalities. A Journal of Performance Studies 2/2012, bls. 1–8, hér bls. 5 og Steven Schneider, „Monsters as (Uncanny) Metaphors. Freud, Lakoff, and the Representation of Monstrosity in Cinematic Horror“, Other Voices 1: 3/1999. 31 Steinunn Sigurðardóttir, Systu megin, bls. 64–71. 32 Tamar Hager og Omri Herzog hafa bent á að flokka megi vondar mæður í hroll- vekjum í tvo flokka; annars vegar eru það mæður sem eru fjarlægar, kuldalegar og vanrækja því börnin sín og hins vegar eru það þær sem halda áfram að mæðra börnin, það er veita þeim óendalega ást og tryggð, þótt þau séu orðin fullorðin en þannig koma hinar vondu mæður í veg fyrir að börnin fái tækifæri til að þroskast almennilega sem einstaklingar. Þótt móðir Systu falli frekar í fyrrnefnda flokkinn má greina einkenni úr þeim síðari í fari hennar; eins og umræðan í meginmáli vitnar um. Tamar Hager og Omri Herzog, „The Battle of Bad Mothers. The Film Mama
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.