Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 168

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 168
ÞRAuTSEIGAR OG ÞORA! 167 og aðstæðum á meðan enn aðrar hafa beint beittri gagnrýni að allt umlykj- andi heljartökum karla, afkomendum hvítra Evrópumanna, á öllum sviðum samfélagsins.12 Hugmyndir kaþólsku kirkjunnar réðu miklu um þann stakk sem konum var sniðinn. Hin dyggðuga, kyrrláta og undirgefna kona sem setur þarfir og langanir annarra á oddinn og væntir hvorki né krefst nokkurs til handa sér sjálfri var ráðandi viðmið. Ímynd hinnar bljúgu fórnfúsu meyjar varð sú fyrirmynd sem ungum konum bar að fylgja. Fast mótuð darvínsk stéttaskipting sem byggði á hugmyndum um yfirburði hvítra karla rígfestist þannig í sessi á 17. og 18. öld.13 Til að skilja enn betur sögu og aðstæður kvenna í Rómönsku-Ameríku og kröftuga viðspyrnu karla við kröfum þeirra um aukið pláss innan samfélags- gerðarinnar sem var í mótum er ekki úr vegi að þekkja hugtökin „mach- ismo“ og „marianismo“ sem gjarnan ber á góma þegar vísað er til hlutverka karla og kvenna í hinum spænskumælandi heimi. Annars vegar er áherslan á yfirburðastöðu karla vegna líkamsburða þeirra og áræðis og hins vegar til þjónustulundar, lítillætis og fórnfýsi kvenmanna.14 Að auki vísar fyrra hugtakið til fyrirvinnuhlutverks föður innan fjölskyldunnar og til þess sem tekur ákvarðanir og stjórnar, án þess þó að taka þátt í daglegum athöfnum innan veggja heimilisins.15 Á hinum enda ássins, benda Karen Englander og samstarfsfólk hennar á, eru heiðvirðar, hlýðnar og hljóðlátar eiginkonur, systur og dætur. Einkalífið er þeirra umráðasvæði á meðan opinbert líf til- heyrir körlunum.16 Þýska fræðikonan Barbara Potthast bendir á það í bók sinni Madres, obreras, amantes … (2010) að einungis 10% þeirra kvenna sem fylgdu spænska innrásarliðinu voru ókvæntar.17 Hinar voru bundnar fjöl- skylduböndum og þeirra var að viðhalda spænskum og/eða evrópskum hefð- 12 Marta Lamas, Dimenciones de la diferencia. Buenos Aires: CLASCO, 2022. Sjá einn- ig skýrslu CEPAL, Etnicidad, „raza“ y equidad en América Latina. 2000. Sótt þann 28. ágúst 2022 af https://repositorio.cepal.org/bitstream/handle/11362/31450/ S008674_es.pdf?sequ, hér af bls. 4 –15. 13 Á spænsku er talað um „darvinismo social“, sjá skýrslu CEPAL, bls. 19. 14 Lineke Stobbe, „Doing Machismo. Legitimating Speech Acts as a Selection Disco- urse“, Gender Work & Organization, 12: 2/2005, bls. 105–123, hér af bls. 110. 15 Yolanda Mayo, „Machismo, Fatherhood and the Latino Family“, Journal of Multi- cultural Social Work, 1997, vol. 5 (1/2), bls. 49–61, hér af bls. 51. 16 Karen Englander, Carmen Yañez og Xochiti Barney, „Doing science within culture of machismo and marianismo“, Journal of International Women´s Studies, 13: 3/2012, bls. 65–85, hér af bls. 69. 17 Barbara Potthast, Madres, obreras, amantes… Protagonismo femenino en la historia de América Latina, þýðandi Jorge Luis Acanda, Madríd: Iberoamericana-Vervuert, 2010 [2003], hér af bls. 59.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.