Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Síða 169

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Síða 169
HóLMFRÍðuR GARðARSDóTTIR 168 um, venjum, viðhorfum og gildum, og því að kenna og þjálfa frumbyggja- konur í innfluttum lifnaðarháttum. Valdaleysi kvenna var að auki kyrfilega fest í sessi með því sem kallað var „patria potestad“, en í því fólst fullt vald karla yfir ættlegg sínum, svo sem menntun barna, starfsvali sona, makavali dætra og búsetu.18 Karlar voru lögráða þjóðfélagsþegnar, nutu menntunar og þjónuðu í herjum, stjórnum og ráðum.19 Konur báru og ólu upp börn, og þjónuðu á heimilum. Einstaka konur unnu sem verkstjórar innanhúsmála á stórbýlum, aðrar gengu í klaustur. Ein þeirra var spænsk/mexíkóska nunnan og ljóðskáldið Sor Juana Inés de la Cruz (1648–1695) sem braut blað þegar hún hóf málsvörn sína gegn kirkju- og karlveldi samtíma síns.20 Í grein í Lesbók Morgunblaðsins, frá 2004, segir um hana: „Hún ávítti karla fyrir að upphefja ímynd hinnar fögru, viðkvæmu og veikburða konu á sama tíma og þeir ætluðust til að þær fæddu þeim sem flest börn og ynnu öll erfiðisverk“.21 Sor Juana fjallað ítrekað um rétt kvenna til menntunar, það er að þær fengju að njóta eigin hæfileika og gáfna. Fræðikonan Rosa Perelmuter hefur meðal annars bent á að ástæða þess að Sor Juana var dæmd frá aðgengi að bóka- safni klaustursins þar sem hún dvaldi sé sönnun þess óréttlætis og útskúfunar sem viðgengst gagnvart konum og þeirrar undirokunar sem þær bjuggu við á öllum sviðum.22 Hér á eftir verður sjónum beint að baráttu kvenna fyrir auknum lýð- réttindum í kjölfar þess að flest þau lönd sem mynda spænskumælandi Rómönsku-Ameríku öðluðust sjálfstæði við upphaf 19. aldar. Stiklað er á stóru og flest dæmin sótt til fjölmennari samfélaga álfunnar, þ.e. Argentínu, Mexíkó og Síle, samhliða því að umræðan er leidd að málefnum samtímans. Hlutverki samtakamáttar og áhrifa fjöldahreyfinga kvenna er veitt sérstök 18 Sjá umfjöllun Barböru Potthast, bls. 75 og skilgreiningar sóttar þann 28. ágúst 2022 af https://www.conceptosjuridicos.com/us/patria-potestad/. 19 Lineke Stobbe vekur athygli á því að almennt hafi verið samþykkt að karlmenn stunduðu framhjáhald, enda sú goðsögn útbreidd að í Argentínu væru sex konur á hvern karl og sú hegðun því ásættanleg. „Doing Machismo. Legitimating Speech Acts as a Selection Discourse“, bls. 111. 20 José Carlos González Boixo, „Introducción“, Sor Juana Inés de la Cruz: Poesía lírica, Madrid: Cátedra, 1996, bls. 9–63, hér af bls. 56 og 58. 21 Úr grein höfundar „Með potta, orð og tillögur að vopni. Frá sjónarhóli kvenna. Bókmenntir Rómönsku-Ameríku“, Lesbók Morgunblaðsins, 17. júlí 2004. Þar er einn- ig að finna umfjöllun um fleiri skáldkonur álfunnar. Sótt þann 28. ágúst af https:// www.mbl.is/greinasafn/grein/809161/ Sjá einnig grein höfundar „Af öryggi og áræði. Samtímabókmenntir kvenna í Rómönsku-Ameríku“, Lesbók Morgunblaðsins, 24. júlí 2004. Sótt þann 28. ágúst af https://www.mbl.is/greinasafn/grein/810194/. 22 Rosa Perelmuter, Los límites de la femineidad en Sor Juana Inés de la Cruz, Madrid: Iberoamericana, 2004.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.