Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 197

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2022, Side 197
HElGa KRESS 196 Sviðsetning fræðikonunnar í keppnisíþróttum karla var komin áður, hjá þeim Indriða og Jökli báðum, alltaf jafn sígilt og smellið. Í þessu sambandi vill ritdómari benda lesendum sínum á þá þjóðfélagslegu „köllun kvenna að ganga með börn“, og „því getur Helga víst ekki breytt, þótt hún fegin vildi.“ VI „Helga er þrasari,“ segir Erlendur Jónsson í ritdómi um bókina Draumur um veruleika: Íslenskar sögur um og eftir konur, sem ég ritstýrði og kom út hjá Máli og menningu árið 1977 með sögulegum inngangi um konur og bókmenntir. Bókina kallar ritdómari „kappræðubók“ og fræðin „þras“.13 Í þessum langa ritdómi víkur hann ekki einu orði að sögunum tuttugu og þremur en einblínir á innganginn, sem hann hafði gaman af að lesa, „fyrst og fremst vegna þess að Helga talar tæpitungulaust“. En svo kemur það: „Málflutningur hennar er einhliða og hún er sums staðar ósanngjörn,“ enda tilgangur hennar að „metast á um hlut karla og kvenna í bókmenntunum fremur en meta bókmenntirnar í heild,“ hvað sem hann á nú við með því. Ekki er hún heldur nógu vel að sér, „hefði þurft að blaða í fleiri bókum meðan hún samdi ritgerðina“. Þá bendir hann á það fornkveðna, „að karl- menn og kvenfólk séu ekki eins, hvorki líkamlega né andlega“. Samt getur hann ekki betur séð „en Helga tali til karla á sama hátt og hún segir að karlar (gagnrýnendur) tali til kvenna“. Það er að segja, hún er ekkert skárri en þeir. Hann viðurkennir að oft hafi verið „níðst á konum“, eins og hann orðar það, „en karlar hafi líka níðst á körlum“. Það er þó varla vegna kynferðis. Þrátt fyrir það efast hann um „að gagnrýnendur (karlar) hafi oft látið kven- rithöfunda gjalda þess að þeir voru konur.“ Þó geti það verið að þeir hafi „stundum misskilið konur vegna þess að þær hafa á ýmsum sviðum önnur viðhorf en karlar“. Þannig dregur hann í og úr. Þá lokar hann umræðunni með því að segjast ekki ætla „að karpa“ meira við Helgu, og telur sig þar með hafa þaggað niður í þrasinu. Svipaðan tvískinnung hvað varðar misréttið má sjá í ýtarlegum ritdómi ólafs Jónssonar í Skírni 1979. Þar tekur hann útgangspunkt í umræðu minni um hugtakið „bókmenntastofnunin“ sem þá var nýtt á nálinni og kynni að hans mati að enda í rasisma ef haldið væri til streitu. „Og þaðan er jafnframt skammt út í ‘fasisma’ eins og kunnugt er,“ gefur hann sér: 13 Erlendur Jónsson, „Heilnæmur pilsaþytur“, Morgunblaðið II 15. desember 1977, bls. 40, 63.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.