Andvari

Årgang

Andvari - 01.03.1969, Side 148

Andvari - 01.03.1969, Side 148
146 SVEINN SKORRI IIÖSKULDSSON ANDVARl sínum eins og sönnunargagn fyrir gamla Goethe, og ef til vill er hann saminn sem slíkur. HingaS til hefur Laxness löngum talið hcimspeki eiga vafasöm erindi í skáldverk. Það væri samt efni í dálitla ritgerð, sem vonandi verður skrifuð, að bera saman heimspeki doktoranna Sýngmanns og Pjeturss. Frásagnarháttur og formgerð Kristnihalds undir Jökli markast af öryggi meist- arans, nálgast stundum íþrótt sjálfrar sín vegna, sem minnir á loftfimleika. Sagan er merkileg tvíbyttna. Einfaldast er e. t. v. að nálgast hana sem hreina raunsæi- lega lýsing á kvennafari prestlings vestur á Snæfellsnesi. Þar hefur um sinn búið sérlegur klerkur, sem konan stökk frá. Eljari prests, dr. Sýngmann, á sér búngaló á prestssetrinu, deyr þar í veiðiferð. Sameiginleg kona þeirra mága kemur of seint í jarðarförina, en bætir sér upp þá missu með því að gamna sér við prest- linginn, sem söguna segir og sendur var til að kanna háttu og siðu þjóða vestur þar. Málið er þó ekki svo einfalt. Dr. Sýngmann er enginn venjulegur hjóna- djöfull, heldur höfundur heimspekistefnu, gott ef ekki guð. Prestsfrúin, sem auk annars var kjördóttir doktors, móðurforsjá léttlætiskvenna og nunna, hafði e. t. v. dáið úti í heimi, og í sama mund dró hann laxfisk ægifagran úti á íslandi. Sam- kvæmt teóríunni misgrárri bjó sál konunnar í fiski þessum, varðveittum í jökli. Lærisveinar Sýngmanns sækja laxinn, sem orð lék á, að væri lík, og um leið og hann veltur úr hylki sínu stokkfreðinn, heilsar konan upp á viðstadda. Hér hlýtur jafnvel hinn harðsnúnasti raunsæismaður að játast auðmjúklega undir töfrabrögð meistarans. Varð þama lífmögnun, eða kom konan óraveguna ströngu frá gleðihúsum og klaustmm. Það er aðeins á færi snillinga einna að yfirvinna tregðu lesenda sinna frammi fyrir svona fantasíu. Upp frá þessu til söguloka leikur Laxness tveim sverðum senn af ótrúlegri íþrótt. Er konan draugur eða holdi klædd? Hvað er veruleiki og hvað draumur? Frá þessu sjónarmiði má strax frá upphafi lesa söguna í tveimur plönum, og færni höfundar birtist í því að fara samtímis fram tveimur sögum og ferðast að því er virðist milli tveggja heima. í áðurnefndri grein sinni, Persónulegum minnisgreinum um skáldsögur og leikrit, segir Laxness: „Ekki er heldur ótítt að menn leiðist til að nota skáldsöguna í einhverju því skyni sem henni liggur fjarri eða jafnvel geingur gegn eðli hennar. Stundum er reynt að gera hana að klakstöð fyrir þesskonar táknmál sem einna helst á heima í goðafræði og trúarbrögðum; ellegar menn vilja hafa hana að prédikunarstóli eða gera úr henni vagn sem flytji mönnum heim sannleikann. Sagnaskáld eru annálahöfundar í hjarta sínu en ævintýrasmiðir að íþrótt." Ef ég skil höfundinn rétt, virðist vaka fyrir honum eitthvað, sem kalla mætti
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.