Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1985, Side 137

Andvari - 01.01.1985, Side 137
ANDVARI TÓNLIST, RÉTTLÆTI OG SANNLLIKUR 135 líking. Eí hún er það ekki, má þá kannski vænta þess að skilningur á máli varpi ljósi á veldi tónlistarinnar yfír mönnnnum? IV Hvers vegna er tónlist talin vera mál? Við skulum fyrst leita svars við þessari spurningu lijá Schopenhauer sem er snjallastur og frægastur þeirra heimspekinga sem fjallað hafa um tónlist í ritum sínum. Hann nálgast efn- ið eins og ég gerði í upphafi máls míns: hann segir að tónlist líki ekki eftir neinu, hún endurspegli ekki né endurómi neina hugmynd eða hugsun um heiminn. Samt er hún list, og sem list lilýtur hún að sýma heiminn með ein- hverju móti þótt hún lýsi honum ekki. Og þetta samband tónlistar og veru- leika hlýtur að vera einstaklega náið; það hlýtur að vera „eine unendlich wahre und betreffende Beziehung": óendanlega satt og náið samband. All- ar aðrar listir verða einberar hugmyndir eða hugsanir um einstaka hluti við markaðan baug. Tónlistin lætur á hinn bóginn engar liugsanir í ljósi. Sam- band hennar við heiminn er milliliðalaust samband við sjálft eðli heimsins, það er að segja viljann sjálfan eins og Schopenhauer mundi heldur vilja komast að orði. Hugmyndir eru ekki nema skuggar sem heimurinn varpar á vegg; í tónlist sjáum við hann sjálfan eins og hann er. Hér er komin skýringin á valdi tónlistarinnar yfir mönnunum sent Schopenhauer taldi meira en allra annarra lista og vísinda. í tónlist er það heimsviljinn sjálfur sem talar til okkar: hún er hans mál.M Nú er þetta allt saman ekki annað en mælska, þótt sumt af því sé svolítið áhrifamikil mælska að mér finnst. En ef betur er að gáð má greina tvær rök- semdir hjá Schopenhauer fyrir þessum himinhrópandi niðurstöðum um tónlist og veruleika. Hin fyrri er sú að tónlist nái tökum á hverju manns- barni þegar í stað: hún skilst á stundinni. Hin síðari, sem við skulurn segja að Schopenhauer sæki til Pýþagórasar, er að rekja megi alla tónlist til talna og lögmála sem tölur hlíta. Tónlist skilst eins og mál, og ef rétt er með hana farið verður hún að sýn til hins sanna veruleika lil viðbótar, eins og málið verður líka ef vel er með það fariö. Það blasir við að þessi kenning er ekki beysin, og rökin fyrir henni eru hálfu verri. Þó svo að segja mætti að tónlist sé í einhverjum skilningi skiljan- leg hverju mannsbarni, dugar það auðvitað ekki til að sýna fram á að bún sé mál, né heldur að hún svo mikið sem líkist máli. Því skyldum við ekki segja að það sé margvíslegur skilningur til sem hafi ekkert með málið sem við tölum að gera? Til að mynda skilningur á leikjum og töflum, eða þá á vélum af öllu tæi. Sumir menn virðast geta ná fullkomnu valdi á véluni án þess að geta sagt mikið um þær á mæltu máli, fremur en söngvari getur um ' addfæri sín sem hann beitir þó af ýtrustu nákvæmni. Nietzsche - sem er ámóta kunnur heimspekilegur höfundur unt tónlist °g Schopenhauer — segir í Fræðum kœtinnar:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.