Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 139

Andvari - 01.01.1985, Qupperneq 139
andvari TÓNLIST. RÉTTLÆTI OG SANNLEIKLfR 137 Setningar geta látið liugsanir í Ijósi, og þess vegna hafa orð málsins merkingu . . . Og merking heillar setningar ræðst einvörðungu af mætti orðanna sem hún er sett saman af. . . hessi gagnkvæmu tengsl hluta og heildar eru helzta einkennið á málinu sem við tölurn. Það er þeirra vegna sem málið verður lært, eins og málfræðingar eru nýlega farnir að átta sig á. Ef merking setningar ræðst af merkingu orðanna, þá getum við skýrt það að maður, sem hefúr ævinlega takmarkaðan orðaforða, getur skilið óendan- lega margar setningar. Máinotkun mín er sjálfkrafa skapandi og veitir mér færi á óendanlega fjölbreyttri hugsun.15 Hér er að mörgu að hyggja. Eitt er hvort eitthvað er yfírhöfuð til sem heitíð gæti „sjálfkrafa sköpun“. Fyrir mörgum árum stofnuðu tvær ungar leikkonur nýjan skóla hér í Reykjavík þar sem þær buðust til þess, sam- kvæmt auglýsingum, að kenna litlum börnum að tjá sig eðlilega. Er ekki sjálfkrafa sköpun í ætt við tilgert látleysi? Hyggjum nú heldur að þessari málgáfu sjálfri hvað sem orðalagi líður. Scruton eignar sjálfum sér, og hefur væntanlega okkur hin í huga líka, „færi á óendanlega fjölbreyttri hugsun“ sem birtist í óendanlega mörgum setningum. Þetta liggur beinast við að skilja á þann veg að það verði að augljósum ósannindum: hvert okkar ræður ekki yfir nema margvíslega skörðum gáfum, hvort heldur skynjunar eða skynsemi, og gæti ekki hugsað óenclanlega margar hugsanir nema á óendanlega löngum tíma þegar bezt léti. En þetta er ugglaust ekki það sem Scruton hefur í liuga; ætli hann eigi ekki heldur við hitt að hvert okkar getur skilið ekki endalausan heldur ótilgreinanlegan fjölda setninga. Þetta vekur stundum furðu fólks: það segir þá að af endanlegum orðaforða geti ekki verið hægt að mynda nema endanlegan fjölda setninga, því að naumast geti réttnefnd setning orðið óendanlega löng. En þá er þess að gæta að við getum til að mynda sagt og skilið setningar um livaða tölur sem vera skal, og tölurnar eru óendanlega margar sem kunnugt er. En nú er þarft að vara sig því hér er mótsögn ekki langt undan. Við byrj- uðum á þeirri forsendu að orðaforði okkar væri endanlegur; og má nú geta þess að það étur hver eftir öðrum, málfræðingar eftir heimspekingum og heimspekingar eftir öðrum heimspekingum. En þegar farið er út í þetta fáum við dæmi af setningum um tölur. Og kjarni málsins um tölur er auð- vitað sá að talnakerfið leyfir okkur að mynda óendanlegan fjölda heita: ég gæti átt það til að nefna hér tölu sem hefði aldrei verið nefnd áður í allri sögu talnanna. Hér höfum við niðursöllun í fáránleika á þessari greinar- gerð fyrir sköpunarmætti mannlegs máls. En jafnvel án þessarar söllunar er nýsköpunarhugmyndin sem hér er á ferðinni — hugmyndin um sjálf- virka sköpun — tortryggileg fyrir ýmsar aðrar sakir. Til dæmis er sá næsta vélræni háttur sem við höfum á um myndun nýrra töluorða naumast dæmi um neitt sem við getum með góðu móti kallað „sköpunarmátt". Hversdags- legustu dæmi nýsköpunar í máli manna eru ekki talning heldur orðaleikir,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.