Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1985, Page 139

Andvari - 01.01.1985, Page 139
andvari TÓNLIST. RÉTTLÆTI OG SANNLEIKLfR 137 Setningar geta látið liugsanir í Ijósi, og þess vegna hafa orð málsins merkingu . . . Og merking heillar setningar ræðst einvörðungu af mætti orðanna sem hún er sett saman af. . . hessi gagnkvæmu tengsl hluta og heildar eru helzta einkennið á málinu sem við tölurn. Það er þeirra vegna sem málið verður lært, eins og málfræðingar eru nýlega farnir að átta sig á. Ef merking setningar ræðst af merkingu orðanna, þá getum við skýrt það að maður, sem hefúr ævinlega takmarkaðan orðaforða, getur skilið óendan- lega margar setningar. Máinotkun mín er sjálfkrafa skapandi og veitir mér færi á óendanlega fjölbreyttri hugsun.15 Hér er að mörgu að hyggja. Eitt er hvort eitthvað er yfírhöfuð til sem heitíð gæti „sjálfkrafa sköpun“. Fyrir mörgum árum stofnuðu tvær ungar leikkonur nýjan skóla hér í Reykjavík þar sem þær buðust til þess, sam- kvæmt auglýsingum, að kenna litlum börnum að tjá sig eðlilega. Er ekki sjálfkrafa sköpun í ætt við tilgert látleysi? Hyggjum nú heldur að þessari málgáfu sjálfri hvað sem orðalagi líður. Scruton eignar sjálfum sér, og hefur væntanlega okkur hin í huga líka, „færi á óendanlega fjölbreyttri hugsun“ sem birtist í óendanlega mörgum setningum. Þetta liggur beinast við að skilja á þann veg að það verði að augljósum ósannindum: hvert okkar ræður ekki yfir nema margvíslega skörðum gáfum, hvort heldur skynjunar eða skynsemi, og gæti ekki hugsað óenclanlega margar hugsanir nema á óendanlega löngum tíma þegar bezt léti. En þetta er ugglaust ekki það sem Scruton hefur í liuga; ætli hann eigi ekki heldur við hitt að hvert okkar getur skilið ekki endalausan heldur ótilgreinanlegan fjölda setninga. Þetta vekur stundum furðu fólks: það segir þá að af endanlegum orðaforða geti ekki verið hægt að mynda nema endanlegan fjölda setninga, því að naumast geti réttnefnd setning orðið óendanlega löng. En þá er þess að gæta að við getum til að mynda sagt og skilið setningar um livaða tölur sem vera skal, og tölurnar eru óendanlega margar sem kunnugt er. En nú er þarft að vara sig því hér er mótsögn ekki langt undan. Við byrj- uðum á þeirri forsendu að orðaforði okkar væri endanlegur; og má nú geta þess að það étur hver eftir öðrum, málfræðingar eftir heimspekingum og heimspekingar eftir öðrum heimspekingum. En þegar farið er út í þetta fáum við dæmi af setningum um tölur. Og kjarni málsins um tölur er auð- vitað sá að talnakerfið leyfir okkur að mynda óendanlegan fjölda heita: ég gæti átt það til að nefna hér tölu sem hefði aldrei verið nefnd áður í allri sögu talnanna. Hér höfum við niðursöllun í fáránleika á þessari greinar- gerð fyrir sköpunarmætti mannlegs máls. En jafnvel án þessarar söllunar er nýsköpunarhugmyndin sem hér er á ferðinni — hugmyndin um sjálf- virka sköpun — tortryggileg fyrir ýmsar aðrar sakir. Til dæmis er sá næsta vélræni háttur sem við höfum á um myndun nýrra töluorða naumast dæmi um neitt sem við getum með góðu móti kallað „sköpunarmátt". Hversdags- legustu dæmi nýsköpunar í máli manna eru ekki talning heldur orðaleikir,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.