Iðunn : nýr flokkur - 01.04.1928, Síða 86

Iðunn : nýr flokkur - 01.04.1928, Síða 86
184 Rilsjá. IDUNN leyti). Bókin þessi, sem hér ræðir um, fjallar þuí líka um forna austnorðrænu (= dönsku og sænsku) jafnframt fornri vestnorð- norðrænu (= norsku og íslenzku). Hún fræðir um norðræna menning almennt og yfirleitt. Fyrir þessu heiti er full greinargerð gefin í formáia bókarinnar. Efni bókar þessarar skiplist í þrjár höfuðdeildir. Þar heitir hin fyrsta Inngangur, en hin önnur er Leskaflar úr fornnorðrænum bókmenntum og sú þriðja stutt málfræði ásamt orðasafni og nafna- skrá. Þessu máli í Innganginum er svo skipt í ýmsa kafla, er nú skal greina: 1. Utbreiðsla norðrænna þjóða og tungumáls. Þar er sagt, ef- laust með réltu, að Sviþjóð sé móðurbyggð norðrænna þjóða. En líklega má segja með nokkurnveginn góðum rökum, að suðurhluti Skandínavíuskagans ásamt dönsku eyjunum sé frumheimkynni ger- manskra þjóða, en svo smáfærðist byggðin út yfir Jótland og norðurjaðar Þýzkalands frá Saxelfi að Oderfljóti, og viö þaö sat um nokkurt skeið þangað til fiutningar hófust suður á bóginn fyrir alvöru. Líklega einna fyrst frá Gotlandi og Borgundarhólmi. Fyrstu reglulegar þjóðflutningar eiginlega norðræns fólks telur höf. vera ferðalag Gota og Burgunda, Gefða og Vendla austur og suður í lönd, en síðustu flutningarnar voru víkingaferðirnar (750—1050) í Austurveg og Vesturveg. A inum eiginlega þjóðflutningstíma (c. 375—575) var aftur mest skrið á Germanaþjóðum þeim, er ból- fastar voru orðnar á miðsvæðum Norðurálfunnar, en þá var kyrrð á Norðurlandabúum, nema að því leyti að nokkurt strjál af frænd- um þeirra að sunnan hefir víst hröklast undan Húnum aftur til Norðurlanda. í þessum kafla er mikill sögufróðleikur í ýmsar áltir. 2. Hetjualdarbókmenntir Norðurlandabúa. í þeim kafla ræðir um Eddukvæði og Forneskjusögur. Hugsunarháttur og öll lífs- skoðun germanskra þjóða er hér tekin til umræðu. 3. Elzti norðrænuskáldskapur. Höf. tekur þar réttilega fram, að norðrænn fornaldar skáldskapur hafi varðveitt arfsagnir, sem eigi tilheyri norðrænum lýðum einum, heldur öllum Germönum. Það er því eiginlega rangt, þegar sumir fræðimenn hafa stundum sagt, að efnið í kvæðunum um Völsunga og Gjúkunga sé þýzkt, en svo hafi út af því verið orkt af norðrænum skáldum. Vitanlega er efnið þar samgermanskt og heyrir til þeim tímum, sem full greining milli Sunnmanna og Norðmanna var enn eigi á komin eða viðurkennd í verki. Þetta eru þjóðsagnir, sem byggjast á sann-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Iðunn : nýr flokkur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Iðunn : nýr flokkur
https://timarit.is/publication/442

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.