Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 12

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 12
„HANN A FI MINN E R BÚINN A Ð FLYTJA SÉR AÐRA MÖMMU" sína gæti í hugtakaþróun. Ýmsir telja raunar að allir þessir þættir hafi áhrif, en vægi þeirra sé mismunandi eftir því hvaða hugtök um er að ræða, hversu gamall einstak- lingur á í hlut o.fl. (sjá t.d. Gelman og Byrnes (ritstj.) 1991). Hugtök um fjölskylduvensl eru af ýmsum ástæðum einkar vel til þess fallin að prófa kenningar um hlutverk tungumáls annars vegar og hins vegar vitþroska í hugtakaþróun hjá börnum. Þar er fyrst til að taka að þetta hugtakasvið er mjög rökrænt. Fjölskylduvensl eru - gagnhverf („reciprocal"): Ef A er bróðir B, felur það í sér að B hlýtur að vera annaðhvort bróðir eða systir A. Ef P er pabbi A, felur það í sér að A er annaðhvort sonur eða dóttir P. - „gegnvirk" („transitive"): Ef X er afi A, felur það í sér að X er pabbi P sem er pabbi eða mamma A. - afstæð („relative"): Hver einstaklingur tilheyrir mismunandi flokkum ættmenna („multiple class membership") eftir því sjónarhorni sem tekið er. P getur verið pabbi A og B, sonur X og Z, og jafnframt bróðir, frændi o.s.frv. Fullur skilningur á hugtökum um fjölskylduvensl felur í sér skilning á rökrænum eiginleikum þeirra og hlýtur því að vera háður vitsmunaþroska barnanna og hæfni til rökhugsunar. A hinn bóginn virðast þær upplýsingar sem börn fá í gegnum tungumálið og félagslega reynslu einnig ómissandi. Bein skynjun eða reynsla dugar ekki til að skilja merkingu hugtaka um fjölskylduvensl, eins og hugsanlegt væri um ýmis hlut- bundin hugtök (fjölda, þyngd o.fl.) sem þróunarsálfræðingar hafa mikið rannsakað. Bróðir hefur t.d. engin útlitseinkenni, lykt eða hljóð sem greinir hann frá karlmönn- um sem ekki eru bræður neins. Sé tungumálið mikilvægur áhrifavaldur í þróun ein- hverra hugtaka, ætti það að eiga við um hugtök af þessu tagi. Loks ber þess að geta að hugtök á borð við móðir,faðir, afi, amma, bróðir og systir varða afar mikilvægan þátt í lífi sérhvers barns frá upphafi. Meðal fyrstu orða í orðaforða barna alls staðar í heiminum eru orð yfir þessar lykilpersónur (Ruke- Dravina 1976; Leopold 1939). Rannsóknir sýna jafnframt að allmörg ár líða áður en merking þeirra er fullmótuð. Heiti þessarar greinar er tilvitnun í tæplega fjögurra ára snót og ber því glöggt vitni að merking orðsins mamma er ekki sú sama í hennar huga og orðabókin lýsir. Sama má segja um orðin bróðir ogfrændi í máli Bjarts litla, tæplega þriggja ára: „Hann Lárus frændi, pabbi hans Stefáns, er hann ekki bróðir minn?" Stefán er besti vinur Bjarts og hann hefur sömuleiðis mikið dálæti á Lárusi pabba hans. Bjartur kallaði þann síðarnefnda frænda í fyrsta skipti þegar hann smíð- aði handa Bjarti forláta trésverð, og nú vill hann greinilega ganga enn lengra og setja hann í flokk með bræðrum sínum! Ekki eru þeir þó skyldir svo vitað sé, en Bjartur á hins vegar tvo eldri bræður og marga frændur sem honum þykir líka mikið til koma, enda eru þessir menn góðir við hann og umhyggjusamir. Flestir sem eiga samneyti við börn á forskólaaldri kunna dæmi sem þessi þar sem ljóst er að börn eru að þreifa fyrir sér um merkingu algengra frændsemisorða. Hvernig skyldu hugtökin að baki þessum venslaorðum þróast? Á hvaða aldri má búast við að börn hafi þau á valdi sínu? Eru sameiginleg einkenni á hugtökum 10 *
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.