Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 27

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 27
____________________________________________ HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR Hins vegar studdu niðurstöður þessarar rannsóknar ekki tilgátu mína um áhrifamátt tungumálsins í hugtakamótun. Þótt dönsk börn noti og heyri í daglegu máli orð, sem á gegnsæjan hátt veita upplýsingar um mikilvæg fjölskylduvensl, átta þau sig ekki nærri strax á merkingu þeirra. Svo virðist sem börnum nýtist ekki upplýsingar um fjölskylduvensl sem þeim eru tiltækar í móðurmálinu, a.m.k. ekki fyrr en um eða eftir sex til sjö ára aldur. Sama kom raunar í ljós þegar athuguð var notkun íslensku barnanna á munnlegum upplýsingum um hugtökin dóttir og sonur sem fólgnar eru í föðurnafnakerfi okkar og spurningum sem tengjast því (sjá Hrafn- hildur R. 1989,1990). Ég hlýt því að draga þá ályktun af niðurstöðum þessarar rann- sóknar að tungumálið eitt og sér sé ekki veigamikill áhrifavaldur í þróun hugtaka um fjölskylduvensl. Þessar niðurstöður eru allar mjög í samræmi við kenningar Piagets og vitrænu samvirknistefnunnar um tengsl máls og hugsunar, stefnu vitsmunaþroska og þró- un rökhugsunar. En þar með er ekki alveg öll sagan sögð, því jafnvel þótt vitsmuna- þroskinn sé greinilega mikilvægt hreyfiafl hugtakaþróunar á þessu sviði, getur hann ekki verið hér einn að verki. Ef svo væri, ættu íslensku börnin að standa jafn- fætis dönsku börnunum, en eins og fram hefur komið höfðu þau forskot í öllum svörum varðandi vensl í eigin fjölskyldu. í leit að skýringum á þessum óvæntu niðurstöðum er ómaksins vert að fara í smiðju til þeirra sem fetað hafa í fótspor Vygotskys og þróað samvirknistefnuna inn á nýjar brautir á seinni árum. Eins og kunnugt er lagði Piaget áherslu á það í kenn- ingum sínum að einstaklingurinn byggi upp þekkingu sína og skilning í víxlverk- andi samskiptum við bæði efnislegt og félagslegt umhverfi sitt. Rannsóknir hans sjálfs og skýringar snerust þó að langmestu leyti um þær breytingar sem verða innra með barninu fyrir áhrif frá efnislegu umhverfi þess, og á stundum virðist hann í raun ætla félagslegum samskiptum barnsins og áhrifum frá öðru fólki lítið rúm. A undanförnum áratugum hafa þróunarsálfræðingar hins vegar beint rannsóknum sínum kerfisbundið að því félagslega og menningarlega samhengi sem börn vaxa upp í og hvernig það mótar og hefur áhrif á þroska þeirra. í niðurstöðum mínum eru ýmis teikn um það að aðstæður barnanna og reynsla, í víðtækum skilningi, hafi áhrif á próun frændsemishugtaka, þó að þær upplýsingar sem börnin fá beinlínis í gegnum tungu- málið skipti ekki sköpum. íslensk börn alast upp í litlu og einlitu samfélagi þar sem mikil áhersla er lögð á fjölskylduvensl, og umræður um þau svífa alls staðar yfir vötnunum. Raunar má styðja það tölulegum upplýsingum úr þessari rannsókn að íslensk börn séu í tíðari tengslum við stórfjölskyldu sína en danskir jafnaldrar þeirra. Samkvæmt upplýsingum foreldra barnanna í úrtakinu hitta íslensk börn afa sína og ömmur, sem og föður- og móðursystkini oftar en dönsk börn. Munurinn er raunar svo mikill að hann mælist tölfræðilega marktækur.15 íslenska föðurnafna- kerfið gerir það líka að verkum að sífellt er verið að rekja ættir og staðsetja unga sem aldna í ættartrjám. Þessi sérstaða gerir þetta hugtakasvið sjálfsagt nærtækara ís- 15 Á eyðublaðinu sem foreldrar barnanna í úrtakinu fylltu út (sjá einnig neðanmálsgreinar nr. 1 og 2 ) voru þeir m.a. beðnir um að meta hversu oft barnið hitti hvern ættingja um sig með því að krossa við einn fjögurra val- kosta. Börnunum voru síðan gefin stig eftir tíðni samskiptanna. Meðalstigafjöldi íslensku barnanna (4, 6 og 8 ára) var 8,94 stig, meðalfjöldi dönsku barnanna 6,84 stig. T=-5,39, DF:117; p < 0,005. 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.