Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 27

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 27
____________________________________________ HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR Hins vegar studdu niðurstöður þessarar rannsóknar ekki tilgátu mína um áhrifamátt tungumálsins í hugtakamótun. Þótt dönsk börn noti og heyri í daglegu máli orð, sem á gegnsæjan hátt veita upplýsingar um mikilvæg fjölskylduvensl, átta þau sig ekki nærri strax á merkingu þeirra. Svo virðist sem börnum nýtist ekki upplýsingar um fjölskylduvensl sem þeim eru tiltækar í móðurmálinu, a.m.k. ekki fyrr en um eða eftir sex til sjö ára aldur. Sama kom raunar í ljós þegar athuguð var notkun íslensku barnanna á munnlegum upplýsingum um hugtökin dóttir og sonur sem fólgnar eru í föðurnafnakerfi okkar og spurningum sem tengjast því (sjá Hrafn- hildur R. 1989,1990). Ég hlýt því að draga þá ályktun af niðurstöðum þessarar rann- sóknar að tungumálið eitt og sér sé ekki veigamikill áhrifavaldur í þróun hugtaka um fjölskylduvensl. Þessar niðurstöður eru allar mjög í samræmi við kenningar Piagets og vitrænu samvirknistefnunnar um tengsl máls og hugsunar, stefnu vitsmunaþroska og þró- un rökhugsunar. En þar með er ekki alveg öll sagan sögð, því jafnvel þótt vitsmuna- þroskinn sé greinilega mikilvægt hreyfiafl hugtakaþróunar á þessu sviði, getur hann ekki verið hér einn að verki. Ef svo væri, ættu íslensku börnin að standa jafn- fætis dönsku börnunum, en eins og fram hefur komið höfðu þau forskot í öllum svörum varðandi vensl í eigin fjölskyldu. í leit að skýringum á þessum óvæntu niðurstöðum er ómaksins vert að fara í smiðju til þeirra sem fetað hafa í fótspor Vygotskys og þróað samvirknistefnuna inn á nýjar brautir á seinni árum. Eins og kunnugt er lagði Piaget áherslu á það í kenn- ingum sínum að einstaklingurinn byggi upp þekkingu sína og skilning í víxlverk- andi samskiptum við bæði efnislegt og félagslegt umhverfi sitt. Rannsóknir hans sjálfs og skýringar snerust þó að langmestu leyti um þær breytingar sem verða innra með barninu fyrir áhrif frá efnislegu umhverfi þess, og á stundum virðist hann í raun ætla félagslegum samskiptum barnsins og áhrifum frá öðru fólki lítið rúm. A undanförnum áratugum hafa þróunarsálfræðingar hins vegar beint rannsóknum sínum kerfisbundið að því félagslega og menningarlega samhengi sem börn vaxa upp í og hvernig það mótar og hefur áhrif á þroska þeirra. í niðurstöðum mínum eru ýmis teikn um það að aðstæður barnanna og reynsla, í víðtækum skilningi, hafi áhrif á próun frændsemishugtaka, þó að þær upplýsingar sem börnin fá beinlínis í gegnum tungu- málið skipti ekki sköpum. íslensk börn alast upp í litlu og einlitu samfélagi þar sem mikil áhersla er lögð á fjölskylduvensl, og umræður um þau svífa alls staðar yfir vötnunum. Raunar má styðja það tölulegum upplýsingum úr þessari rannsókn að íslensk börn séu í tíðari tengslum við stórfjölskyldu sína en danskir jafnaldrar þeirra. Samkvæmt upplýsingum foreldra barnanna í úrtakinu hitta íslensk börn afa sína og ömmur, sem og föður- og móðursystkini oftar en dönsk börn. Munurinn er raunar svo mikill að hann mælist tölfræðilega marktækur.15 íslenska föðurnafna- kerfið gerir það líka að verkum að sífellt er verið að rekja ættir og staðsetja unga sem aldna í ættartrjám. Þessi sérstaða gerir þetta hugtakasvið sjálfsagt nærtækara ís- 15 Á eyðublaðinu sem foreldrar barnanna í úrtakinu fylltu út (sjá einnig neðanmálsgreinar nr. 1 og 2 ) voru þeir m.a. beðnir um að meta hversu oft barnið hitti hvern ættingja um sig með því að krossa við einn fjögurra val- kosta. Börnunum voru síðan gefin stig eftir tíðni samskiptanna. Meðalstigafjöldi íslensku barnanna (4, 6 og 8 ára) var 8,94 stig, meðalfjöldi dönsku barnanna 6,84 stig. T=-5,39, DF:117; p < 0,005. 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.