Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 57

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 57
BÖRKUR HANSEN mun. Sá þáttur sem stóð upp úr og skýrði best muninn milli skólanna var hin félags- lega innri gerð sérhvers skóla - þ.e. viðhorf og fræðilegar áherslur kennara, einurð þeirra við kennslu og hvernig þeir umgengust og umbunuðu nemendum fyrir unn- in störf. Ef þessi atriði spiluðu saman og mynduðu „ethos," sem er einskonar yfir- bragð eða bragur í starfi hverrar skólastofnunar, töluðu Rutter og samstarfsmenn hans um það sem ákveðinn stofnanabrag eða gildisvenjur (Rutter o.fl. 1979:177- 179). Það voru því ekki einstakir þættir eins og menntun kennara, vinnuaðstaða eða félagsleg staða nemenda sem skiptu mestu máli um skilvirkni skóla. Með öðrum orðum má segja að þessar niðurstöður undirstriki að metnaðarfull og „fagleg" vinnubrögð hafi einkennt þá stofnanamenningu sem leiddi til mestrar skilvirkni í skólastarfinu. Ætla má að helsta skýringin á því hvers vegna Rutter og félagar not- uðu í þessari rannsókn orðið „ethos" eða gildisvenjur en ekki „culture" eða menn- ingu sé fyrst og fremst sú að á þessum tíma var hugtakið stofnanamenning tiltölu- lega nýtt af nálinni. Það var einmitt í byrjun áttunda áratugarins sem hugtakið var að festast í sessi í umfjöllun um menntastofnanir (Owens 1987). Á svipuðum tíma og Rutter og félagar luku við rannsókn sína var mikil gróska í rannsóknum á skilvirkni fyrirtækja. Ein þeirra var rannsókn bandaríska Japanans Williams Ouchi (1981) sem beindi einkum sjónum að stjórnun í japönskum fyrir- tækjum en eins og allir vita hafði Japan orðið að stórveldi í iðnaði og viðskiptum á stuttum tíma. „Japanska draslið" á sjötta áratugnum, hafði þróast í gæðavarning sem var á hraðri leið með að hasla sér völl á mörkuðum um allan heim. Hvað var það sem Japanir gerðu í stjórnun og rekstri fyirirtækja sinna sem var svona frá- brugðið því sem almennt gerðist á Vesturlöndum? Til að leita svara við þeirri spurningu rannsakaði Ouchi bæði japönsk og bandarísk stórfyrirtæki og gerði grein fyrir niðurstöðum sínum í bókinni Theory Z eða Kenning Z sem kom út árið 1981. Þessi nafngift, „Kenning Z", kann að hljóma sérkennilega en eins og flest annað á hún sér sína skýringu. Ein af hinum sígildu kenningum um stjórnun, sem banda- ríski stjórnunarfræðingurinn McGregor kom fram með á sjötta áratugnum, skiptist í andstæðurnar „kenningu X" og „kenningu Y". McGregor dró upp mismunandi myndir af afstöðu fólks til uppbyggingar og stjórnunar stofnana og fyrirtækja með þessum nafngiftum. Hina hefðbundnu mynd kallar hann „kenningu X" en hana ber hann síðan saman við nýja mynd sem hann kallar „kenningu Y" (sjá t.d. Campell o.fl. 1987:105-106). í stuttu máli felur „kenning X" í sér formlega stjórnun sem hefur það megin- hlutverk að stilla saman fjármagni, atgervi, hráefni og ákveðinni tækni og vinnulagi svo að hámarks afköstum verði náð. Grundvallarafstaðan til starfsmanna er sú að þeir séu í eðli sínu lítt virkir, jafnvel latir, og að markviss formleg stjórnun sé nauð- synleg til að afköst þeirra fari saman við þarfir fyrirtækisins eða stofnunarinnar. „Kenning Y" er aftur á móti andhverfa þessa sjónarmiðs. Þar er grunnafstaðan til starfsfólksins sú að það sé í eðli sínu áhugasamt og virkt og öll stjórnun eigi að bein- ast að því að virkja áhuga þess í þágu markmiða stofnunarinnar eða fyrirtækisins. Valddreifing og þátttaka starfsmanna í ákvörðunum sé því hin skilvirka leið við 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.