Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 57

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 57
BÖRKUR HANSEN mun. Sá þáttur sem stóð upp úr og skýrði best muninn milli skólanna var hin félags- lega innri gerð sérhvers skóla - þ.e. viðhorf og fræðilegar áherslur kennara, einurð þeirra við kennslu og hvernig þeir umgengust og umbunuðu nemendum fyrir unn- in störf. Ef þessi atriði spiluðu saman og mynduðu „ethos," sem er einskonar yfir- bragð eða bragur í starfi hverrar skólastofnunar, töluðu Rutter og samstarfsmenn hans um það sem ákveðinn stofnanabrag eða gildisvenjur (Rutter o.fl. 1979:177- 179). Það voru því ekki einstakir þættir eins og menntun kennara, vinnuaðstaða eða félagsleg staða nemenda sem skiptu mestu máli um skilvirkni skóla. Með öðrum orðum má segja að þessar niðurstöður undirstriki að metnaðarfull og „fagleg" vinnubrögð hafi einkennt þá stofnanamenningu sem leiddi til mestrar skilvirkni í skólastarfinu. Ætla má að helsta skýringin á því hvers vegna Rutter og félagar not- uðu í þessari rannsókn orðið „ethos" eða gildisvenjur en ekki „culture" eða menn- ingu sé fyrst og fremst sú að á þessum tíma var hugtakið stofnanamenning tiltölu- lega nýtt af nálinni. Það var einmitt í byrjun áttunda áratugarins sem hugtakið var að festast í sessi í umfjöllun um menntastofnanir (Owens 1987). Á svipuðum tíma og Rutter og félagar luku við rannsókn sína var mikil gróska í rannsóknum á skilvirkni fyrirtækja. Ein þeirra var rannsókn bandaríska Japanans Williams Ouchi (1981) sem beindi einkum sjónum að stjórnun í japönskum fyrir- tækjum en eins og allir vita hafði Japan orðið að stórveldi í iðnaði og viðskiptum á stuttum tíma. „Japanska draslið" á sjötta áratugnum, hafði þróast í gæðavarning sem var á hraðri leið með að hasla sér völl á mörkuðum um allan heim. Hvað var það sem Japanir gerðu í stjórnun og rekstri fyirirtækja sinna sem var svona frá- brugðið því sem almennt gerðist á Vesturlöndum? Til að leita svara við þeirri spurningu rannsakaði Ouchi bæði japönsk og bandarísk stórfyrirtæki og gerði grein fyrir niðurstöðum sínum í bókinni Theory Z eða Kenning Z sem kom út árið 1981. Þessi nafngift, „Kenning Z", kann að hljóma sérkennilega en eins og flest annað á hún sér sína skýringu. Ein af hinum sígildu kenningum um stjórnun, sem banda- ríski stjórnunarfræðingurinn McGregor kom fram með á sjötta áratugnum, skiptist í andstæðurnar „kenningu X" og „kenningu Y". McGregor dró upp mismunandi myndir af afstöðu fólks til uppbyggingar og stjórnunar stofnana og fyrirtækja með þessum nafngiftum. Hina hefðbundnu mynd kallar hann „kenningu X" en hana ber hann síðan saman við nýja mynd sem hann kallar „kenningu Y" (sjá t.d. Campell o.fl. 1987:105-106). í stuttu máli felur „kenning X" í sér formlega stjórnun sem hefur það megin- hlutverk að stilla saman fjármagni, atgervi, hráefni og ákveðinni tækni og vinnulagi svo að hámarks afköstum verði náð. Grundvallarafstaðan til starfsmanna er sú að þeir séu í eðli sínu lítt virkir, jafnvel latir, og að markviss formleg stjórnun sé nauð- synleg til að afköst þeirra fari saman við þarfir fyrirtækisins eða stofnunarinnar. „Kenning Y" er aftur á móti andhverfa þessa sjónarmiðs. Þar er grunnafstaðan til starfsfólksins sú að það sé í eðli sínu áhugasamt og virkt og öll stjórnun eigi að bein- ast að því að virkja áhuga þess í þágu markmiða stofnunarinnar eða fyrirtækisins. Valddreifing og þátttaka starfsmanna í ákvörðunum sé því hin skilvirka leið við 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.