Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 86

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 86
SAMRÆMD LOKAPRÓF GRUNNSKÓLA áfanga. Á sama hátt hefur niðurstaðan ugglaust áhrif á val nemenda á frekara námi eða jafnvel þeim skóla sem þeir hyggjast stunda tiltekið nám við. Þrátt fyrir þessi áhrif samræmdra prófa á námsferil nemenda hefur lítið verið um formlegar rannsóknir á eðli þeirra. Á hverju ári er birt skýrsla um prófin með helstu upplýsingum um prófin og niðurstöður þeirra (sbr. Menntamálaráðuneytið 1992a). Engin próffræðileg greining eða fræðileg úttekt er birt um prófin og því tak- markaðar upplýsingar til um eðli og eiginleika þeirra. Samfara samræmdum einkunnum hafa nemendur fengið skólaeinkunnir í sömu greinum. Lítið er vitað um samræmi á milli skólaeinkunna og samræmdra einkunna í sömu greinum. Ekki er heldur vitað að hvaða marki skólaeinkunnir mæla þætti eins og t.d. frumkvæði, vinnusemi eða sköpunarhæfni, sem ekki eru mældir á samræmdum prófum. Samræmdu prófin skiptast í hluta, sem að ein- hverju leyti er ætlað að mæla ólíkar hliðar námsefnisins. Þannig er í íslensku lagt mat á ritun, málfræði, lesskilning, stafsetningu og fleira. Ekki liggja fyrir upplýsing- ar um innbyrðis tengsl þessara prófhluta, þ.e. hvort þeir mæla allir jafnt kunnáttu í sömu námsgreininni eða ólíka þætti sömu námsgreinar. Að síðustu er ekki vitað hversu nákvæm (áreiðanleg) samræmd próf eru sem mælitæki á námsárangur. Réttmæti (validity) þeirra virðist heldur ekki hafa verið kannað með formlegum hætti og því lítið vitað um forspárgildi (forspárréttmæti; predictive validity) þeirra gagnvart frekara námi (Menntamálaráðuneytið 1992a).2 Námsmat getur haft ýmsan tilgang, en hér er gengið út frá því að megintilgang- ur þess sé að meta (þ.e. mæla) námsárangur af einhverju tagi. í reynd getur falist í námsmati eins konar umbun til nemanda, t.d. fyrir góða ástundun, framfarir, hegð- un eða persónueiginleika. Grunnskólalög kveða sérstaklega á um að megintilgang- ur námsmats sé „örvun nemenda og námshjálp" (Lög um grumiskóla, nr. 49/1991,63. gr.). Þetta má þó ekki skilja svo að ekki sé um mat (mælingu) á námsárangri að ræða, enda óvíst að einkunn, sem ekki tengist raunverulegum árangri, geti verið hvetjandi til lengri tíma litið. Árangur af skólanámi getur falist í ýmsu, meðal annars framförum, ástundun, auknu sjálfstæði og frumkvæði nemenda til náms. Námsmati er ætlað að taka til allra þessara hluta auk annarra þátta sem skólinn kann að leggja áherslu á (sbr. Reglugerð um námsmat í grunnskólum, nr. 7/1985, 5. gr.; Lög um grunnskóla, nr. 49/ 1991, 2. gr.). Einkunnir skólans verða því að byggja á raunverulegri tilraun til að meta árangur einstakra nemenda á þessum þáttum, þó svo að mæling (eða mat) ým- issa námsþátta sé eðlilega mjög huglæg. Samræmd próf geta aðeins tekið til hluta 2 Réttmæti vísar til þess hvort próf eða annað matstæki mæli (meti) það sem því er ætlað að mæla. Réttmæti get- ur verið af ýmsu tagi. Forspárréttmæti samræmds prófs gefur til kynna hversu vel niðurstaða þess segir fyrir um árangur í framhaldsskóla, ýmist í tilteknum námsgreinum eða almennt í þeim öllum. Forspárréttmæti sam- ræmdra prófa er mikilvægt, en aðrar tegundir réttmætis eru það einnig. Samtímaréttmæti (concurrent validity) metur tengsl prófanna við aðrar sambærilegar upplýsingar frá svipuðum tíma og prófin eru haldin. Tengsl samræmdra einkunna og skólaeinkunna í sömu greinum eru því mælikvarði á samtímaréttmæti. Einnig er talað um þáttaréttmæti (factorial validity) sem tengsl einstakra prófa (einkunna) við þætti sem þeim liggja til grundvallar. Réttmæti spannar því ýmis atriði varðandi eðli og eiginleika samræmdra prófa og er eitt megin- viðfangsefni þessarar greinar. 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.