Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 86

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 86
SAMRÆMD LOKAPRÓF GRUNNSKÓLA áfanga. Á sama hátt hefur niðurstaðan ugglaust áhrif á val nemenda á frekara námi eða jafnvel þeim skóla sem þeir hyggjast stunda tiltekið nám við. Þrátt fyrir þessi áhrif samræmdra prófa á námsferil nemenda hefur lítið verið um formlegar rannsóknir á eðli þeirra. Á hverju ári er birt skýrsla um prófin með helstu upplýsingum um prófin og niðurstöður þeirra (sbr. Menntamálaráðuneytið 1992a). Engin próffræðileg greining eða fræðileg úttekt er birt um prófin og því tak- markaðar upplýsingar til um eðli og eiginleika þeirra. Samfara samræmdum einkunnum hafa nemendur fengið skólaeinkunnir í sömu greinum. Lítið er vitað um samræmi á milli skólaeinkunna og samræmdra einkunna í sömu greinum. Ekki er heldur vitað að hvaða marki skólaeinkunnir mæla þætti eins og t.d. frumkvæði, vinnusemi eða sköpunarhæfni, sem ekki eru mældir á samræmdum prófum. Samræmdu prófin skiptast í hluta, sem að ein- hverju leyti er ætlað að mæla ólíkar hliðar námsefnisins. Þannig er í íslensku lagt mat á ritun, málfræði, lesskilning, stafsetningu og fleira. Ekki liggja fyrir upplýsing- ar um innbyrðis tengsl þessara prófhluta, þ.e. hvort þeir mæla allir jafnt kunnáttu í sömu námsgreininni eða ólíka þætti sömu námsgreinar. Að síðustu er ekki vitað hversu nákvæm (áreiðanleg) samræmd próf eru sem mælitæki á námsárangur. Réttmæti (validity) þeirra virðist heldur ekki hafa verið kannað með formlegum hætti og því lítið vitað um forspárgildi (forspárréttmæti; predictive validity) þeirra gagnvart frekara námi (Menntamálaráðuneytið 1992a).2 Námsmat getur haft ýmsan tilgang, en hér er gengið út frá því að megintilgang- ur þess sé að meta (þ.e. mæla) námsárangur af einhverju tagi. í reynd getur falist í námsmati eins konar umbun til nemanda, t.d. fyrir góða ástundun, framfarir, hegð- un eða persónueiginleika. Grunnskólalög kveða sérstaklega á um að megintilgang- ur námsmats sé „örvun nemenda og námshjálp" (Lög um grumiskóla, nr. 49/1991,63. gr.). Þetta má þó ekki skilja svo að ekki sé um mat (mælingu) á námsárangri að ræða, enda óvíst að einkunn, sem ekki tengist raunverulegum árangri, geti verið hvetjandi til lengri tíma litið. Árangur af skólanámi getur falist í ýmsu, meðal annars framförum, ástundun, auknu sjálfstæði og frumkvæði nemenda til náms. Námsmati er ætlað að taka til allra þessara hluta auk annarra þátta sem skólinn kann að leggja áherslu á (sbr. Reglugerð um námsmat í grunnskólum, nr. 7/1985, 5. gr.; Lög um grunnskóla, nr. 49/ 1991, 2. gr.). Einkunnir skólans verða því að byggja á raunverulegri tilraun til að meta árangur einstakra nemenda á þessum þáttum, þó svo að mæling (eða mat) ým- issa námsþátta sé eðlilega mjög huglæg. Samræmd próf geta aðeins tekið til hluta 2 Réttmæti vísar til þess hvort próf eða annað matstæki mæli (meti) það sem því er ætlað að mæla. Réttmæti get- ur verið af ýmsu tagi. Forspárréttmæti samræmds prófs gefur til kynna hversu vel niðurstaða þess segir fyrir um árangur í framhaldsskóla, ýmist í tilteknum námsgreinum eða almennt í þeim öllum. Forspárréttmæti sam- ræmdra prófa er mikilvægt, en aðrar tegundir réttmætis eru það einnig. Samtímaréttmæti (concurrent validity) metur tengsl prófanna við aðrar sambærilegar upplýsingar frá svipuðum tíma og prófin eru haldin. Tengsl samræmdra einkunna og skólaeinkunna í sömu greinum eru því mælikvarði á samtímaréttmæti. Einnig er talað um þáttaréttmæti (factorial validity) sem tengsl einstakra prófa (einkunna) við þætti sem þeim liggja til grundvallar. Réttmæti spannar því ýmis atriði varðandi eðli og eiginleika samræmdra prófa og er eitt megin- viðfangsefni þessarar greinar. 84
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.