Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 89

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Page 89
GUÐMUNDUR B. ARNKELSSON hugsanlega tengda, þætti og prófin eru mörg.5 Á sama hátt þurfa einstakir prófhlut- ar að mæla svipaða kunnáttu og prófið í heild og allt aðra kunnáttu en metin er með samræmdum prófum í öðrum námsgreinum. Niðurstöður námsferilsathugunar Félagsvísindastofnunar Háskóla íslands (Jón Torfi Jónasson og Guðbjörg Andrea Jónsdóttir 1992) gáfu til kynna að mjög ná- in tengsl væru milli allra samræmdra einkunna. Þetta gefur til kynna að eitthvað fleira en kunnátta í einstökum námsgreinum ráði niðurstöðu samræmdra prófa. Á sama hátt myndi tilvist tveggja háðra (correlated; oblique) þátta í gögnum Gerðar (1992) benda til einhvers sameiginlegs þáttar sem réði árangri í samræmdum próf- um óháð námsgrein. Rannsókn Sigríðar Valgeirsdóttir o.fl. (1988) varpar ljósi á þetta. Þar voru at- huguð tengsl samræmdra einkunna vorið 1984, samfara athugun á sambandi les- skilnings við námshæfileika og árangur á fjórum samræmdum prófum. Niðurstöð- ur þeirra gáfu til kynna að einn sameiginlegur þáttur lægi að baki öllum samræmd- um einkunnum. Þessi þáttur skýrði helming af dreifingu enskueinkunnar og þrjá fjórðu af dreifingu einkunna í íslensku, dönsku og stærðfræði. Auk þess kom í ljós sérhæfur tungumálaþáttur sem tengdist einkunnum í dönsku og ensku en aðeins lítillega einkunnum í íslensku. Sérhæfur stærðfræðiþáttur skýrði þá dreifingu stærðfræðieinkunna sem sameiginlegi þátturinn skýrði ekki. Niðurstöður Sigríðar Valgeirsdóttur o.fl. bentu til þess að samræmd próf mældu að verulegu leyti námshæfileika fremur en kunnáttu. Þannig mátti skýra sameiginlegan þátt samræmdra einkunna að tveim þriðju hlutum með grunnþætti námshæfileika, eins og hann mældist á hópgreindarprófi. Samkvæmt þessu virðist sem samræmt lokapróf grunnskóla vorið 1984 sé að stórum hluta að mæla mjög al- menna færni af því tagi sem mælist á hefðbundnum hæfileika- eða greindarprófum. Sá annmarki er á þessum niðurstöðum að unnið var með heildarniðurstöður einstakra samræmdra prófa. Hvert samræmt próf skiptist í einstaka prófhluta. Þó prófin í heild sinni séu að meta mjög almenna færni, þ.e. hæfileika eða þætti ná- tengda þeim, getur það verið vegna þess að þeim sé ætlað að mæla mjög almenna kunnáttu í viðkomandi námsgreinum. Þannig er hugsanlegt að hver og einn ein- stakur prófhluti samræmds prófs sé sannarlega að meta kunnáttu við tiltekna teg- und viðfangsefna, þótt prófið í heild geri það ekki. Nemandi sem stendur sig vel í stafsetningu og málfræði væri þannig hugsan- lega með góða kunnáttu í formreglum tungumálsins. Nemandi sem stæði sig vel í fornbókmenntum og ólesnum texta hefði þá kunnáttu á einhverju öðru sviði, t.d. lesskilningi, stílbrögðum eða í uppbyggingu frásagna. Hvor tegund kunnáttu fyrir sig gæti verið tiltölulega óháð hæfileikum, þ.e. byggst á almennum námshæfileik- 5 Slfk tengsl milli ólíkra námsgreina (eða þátta) hljóta ætíð að vera til staðar þar sem þættir svo sem almenn námsgeta, almenn námsástundun og þættir tengdir skólanum sem stofnun hafa áhrif, óháð því hver námsgreinin er. Ef slíkir almennir áhrifaþættir eru ráðandi og engir eða óverulegir námsgreinabundnir áhrifaþættir eru til staðar, þá vekur það eðlilega upp spurningar um inntak skólastarfs, námsáherslur, kennslu eða námsmat. Of mikil tengsl milli ólíkra námsgreina gefa til kynna að almennir áhrifavaldar séu of ríkjandi í íslensku skólakerfi á kostnað sérhæfari áhrifa sem tengjast einstökum kennurum og kennslu þeirra, námsgreinum eða jafnvel hluta námsgreinar (t.d. stafsetningu sem hluta af íslensku). 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.