Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 110

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 110
E R SÉRKENNSLA TIL ÓÞURFTAR? skiptareglum sem gilda þurfa í skólastarfi. Truflandi hegðun og einbeitingarörðug- leikar hafa áhrif á námsárangur allra skólanemenda - líka þeirra sem geta ekki ein- beitt sér við námið vegna truflana og áreitni. Þessum vanda skólans hefur sér- kennslan einnig tengst. Þótt sérkennslan á íslandi hafi að nokkru tekið mið af skipulagi sérkennslu í nágrannalöndum okkar hefur nokkurrar sérstöðu gætt. Hér á landi hafa sérskólar fyrir fatlaða t.d. aldrei starfað í sama mæli og víða erlendis. Á Norðurlöndum, t.d. í Danmörku, var talið að með sérskólavistun væri best komið til móts við þarfir ým- issa nemendahópa fyrir kennslu við sitt hæfi þegar ný skólastefna, „blöndun" eða „samskipan", fór að ryðja sér til rúms á sjötta og sjöunda áratugnum.6 Blöndunar- stefnuna má rekja til félagslegrar réttindabaráttu ýmissa minnihlutahópa rétt eftir miðja öldina. Jafnrétti kynþátta, réttindi námsmanna, kvenréttindi og réttindi fatl- aðra hafa verið í brennidepli. Hérlendis hefur nemendaf jöldi í sérskólum hins vegar aldrei farið yfir 1% af heildarnemendafjölda á grunnskólastigi og munu á liðnu skólaári hafa verið um 250 nemendur í sérskólum fyrir fatlaða nemendur eða um 0,6% grunnskólanemenda. Þetta er lægri tala en víðast þekkist í nágrannalöndum okkar.7 Smám saman hafa verkefni sérkennslunnar og sérkennara verið að festast í sessi. Flestir íslenskir sérkennarar, sem lokið hafa 60 eininga námi í sérkennslu- fræðum, hafa stundað síðari hluta námsins í Noregi þar sem sérhæfing á ákveðnum sviðum sérkennslu fer fram seinna námsárið af tveimur. Sérhæfing þessi tengist ýmiss konar fötlun. Kennaraháskóli íslands hefur brautskráð þrjá hópa sérkennara með full réttindi (eða 60 eininga nám) þar sem áhersla á seinna árinu hefur verið að nokkru leyti annars eðlis, þ.e. áhersla hefur verið lögð á þátt sérkennslufræðilegrar ráðgjafar og kennslu nemenda sem eiga við alvarlegar fatlanir að stríða. Bresk áhrif hafa sett mark sitt á menntun íslenskra sérkennara síðustu árin og einnig á svo- kallað starfsleikninám, sem nokkur hundruð almennir kennarar hafa lokið nú á síðustu 8-10 árum. Nú munu á fjórða hundrað sérkennarar vera við störf og auk þeirra hafa ótal almennir kennarar og leiðbeinendur með höndum kennslu sem flokkast undir það sem hér hefur verið nefnd sérkennsla, þ.e. aðstoð við ákveðinn hluta nemenda sem ekki er talinn ráða nægilega vel við þær almennu kröfur sem gerðar eru um námsárangur eða félagsleg samskipti. Sérkennsla kostar umtalsvert fé, ekki bara hér á Islandi heldur alls staðar þar sem þjóðir hafa talið það skyldu sína að bjóða öllum börnum upp á jafnlangt grunn- skólanám. Stundum getur vissulega verið ýmsum vandkvæðum bundið að sýna fram á beinan árangur sérkennslu. Að stórum hluta felst hún í fyrirbyggjandi að- gerðum og að stórum hluta felst hún í vinnu við að hjálpa nemendum að ná mark- miðum sem eru allt annars eðlis en þau sem meirihluti nemenda vinnur að. Mæl- ingar á árangri skólastarfs hafa löngum reynst vandasamar og er mat á árangri sér- kennslu ekki undanskilið. Þegar erfitt er að sýna fram á beinharðan (tölfræðilega 6 Blöndunarstefnan er á Norðurlandamálum kölluð „integrering" og í enskumælandi löndum „integration" eða „mainstreaming''. Sjá t.d. O. Hansen (1990). 7 Sjá tillögur nefndar um breytt hlutverk sérskóla (Þorsteinn Sigurðsson 1993). 108
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.