Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 110

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 110
E R SÉRKENNSLA TIL ÓÞURFTAR? skiptareglum sem gilda þurfa í skólastarfi. Truflandi hegðun og einbeitingarörðug- leikar hafa áhrif á námsárangur allra skólanemenda - líka þeirra sem geta ekki ein- beitt sér við námið vegna truflana og áreitni. Þessum vanda skólans hefur sér- kennslan einnig tengst. Þótt sérkennslan á íslandi hafi að nokkru tekið mið af skipulagi sérkennslu í nágrannalöndum okkar hefur nokkurrar sérstöðu gætt. Hér á landi hafa sérskólar fyrir fatlaða t.d. aldrei starfað í sama mæli og víða erlendis. Á Norðurlöndum, t.d. í Danmörku, var talið að með sérskólavistun væri best komið til móts við þarfir ým- issa nemendahópa fyrir kennslu við sitt hæfi þegar ný skólastefna, „blöndun" eða „samskipan", fór að ryðja sér til rúms á sjötta og sjöunda áratugnum.6 Blöndunar- stefnuna má rekja til félagslegrar réttindabaráttu ýmissa minnihlutahópa rétt eftir miðja öldina. Jafnrétti kynþátta, réttindi námsmanna, kvenréttindi og réttindi fatl- aðra hafa verið í brennidepli. Hérlendis hefur nemendaf jöldi í sérskólum hins vegar aldrei farið yfir 1% af heildarnemendafjölda á grunnskólastigi og munu á liðnu skólaári hafa verið um 250 nemendur í sérskólum fyrir fatlaða nemendur eða um 0,6% grunnskólanemenda. Þetta er lægri tala en víðast þekkist í nágrannalöndum okkar.7 Smám saman hafa verkefni sérkennslunnar og sérkennara verið að festast í sessi. Flestir íslenskir sérkennarar, sem lokið hafa 60 eininga námi í sérkennslu- fræðum, hafa stundað síðari hluta námsins í Noregi þar sem sérhæfing á ákveðnum sviðum sérkennslu fer fram seinna námsárið af tveimur. Sérhæfing þessi tengist ýmiss konar fötlun. Kennaraháskóli íslands hefur brautskráð þrjá hópa sérkennara með full réttindi (eða 60 eininga nám) þar sem áhersla á seinna árinu hefur verið að nokkru leyti annars eðlis, þ.e. áhersla hefur verið lögð á þátt sérkennslufræðilegrar ráðgjafar og kennslu nemenda sem eiga við alvarlegar fatlanir að stríða. Bresk áhrif hafa sett mark sitt á menntun íslenskra sérkennara síðustu árin og einnig á svo- kallað starfsleikninám, sem nokkur hundruð almennir kennarar hafa lokið nú á síðustu 8-10 árum. Nú munu á fjórða hundrað sérkennarar vera við störf og auk þeirra hafa ótal almennir kennarar og leiðbeinendur með höndum kennslu sem flokkast undir það sem hér hefur verið nefnd sérkennsla, þ.e. aðstoð við ákveðinn hluta nemenda sem ekki er talinn ráða nægilega vel við þær almennu kröfur sem gerðar eru um námsárangur eða félagsleg samskipti. Sérkennsla kostar umtalsvert fé, ekki bara hér á Islandi heldur alls staðar þar sem þjóðir hafa talið það skyldu sína að bjóða öllum börnum upp á jafnlangt grunn- skólanám. Stundum getur vissulega verið ýmsum vandkvæðum bundið að sýna fram á beinan árangur sérkennslu. Að stórum hluta felst hún í fyrirbyggjandi að- gerðum og að stórum hluta felst hún í vinnu við að hjálpa nemendum að ná mark- miðum sem eru allt annars eðlis en þau sem meirihluti nemenda vinnur að. Mæl- ingar á árangri skólastarfs hafa löngum reynst vandasamar og er mat á árangri sér- kennslu ekki undanskilið. Þegar erfitt er að sýna fram á beinharðan (tölfræðilega 6 Blöndunarstefnan er á Norðurlandamálum kölluð „integrering" og í enskumælandi löndum „integration" eða „mainstreaming''. Sjá t.d. O. Hansen (1990). 7 Sjá tillögur nefndar um breytt hlutverk sérskóla (Þorsteinn Sigurðsson 1993). 108
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.