Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Blaðsíða 176

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Blaðsíða 176
MEÐ GILDUM SKAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS 2. Þau hjdlpa okkur þegar við þurfutn að velja á milli pólitískra stefna eða trúarbragða. 3. Þau leiðbeina okkur þegar við þurfutn að kynna okkur sjálffyrir öðrum. 4. Þau leiðbeina þegar mat er lagt og dómar felldir um okkur sjálfog aðra. 5. Gildi eru mikilvæg þegar við notum þau sem viðmið við samanburð á okkur sjálfum og öðrum. 6. Þau eru mikilvæg þegar við reynum að sannfæra eða hafa áhrifá aðra. Þau gefa vit- neskju um trú annarra, viðhorf gildi eða athafnir sem við getum reiknað með, and- mælt eða rökrætt og það hjálpar okkur að leggja mat á hvort vert sé að reyna að hafa áhrifá aðra. 7. Gildi eru mikilvæg þegar við greinum og leggjum mat á fyrirbæri, reynum að finna skýringar á trú, sannfæringu eða athöfn, og hvort við persótiulega eða félagslega getum samþykkt þau. Rokeach bendir einnig á að við ákveðnar kringumstæður er það ekki eitthvert eitt gildi sem hefur áhrif á okkur heldur fleiri en eitt. Þess vegna endurspeglast persónu- leg gildi einstaklingsins í athöfnum hans. Með öðrum orðum eru gildin mælikvarði á viðhorf okkar til þess hvernig við tökumst á við lífið, hvernig við metum þær manneskjur sem við mætum á lífsleiðinni og hvernig við metum okkur sjálf. ÓLÍK GILDI Gildi koma fram í ólíku samhengi og þau má merkja á þeim orðum sem sögð eru. Til eru mörg ólík gildi og þau birtast í orðum eins og rétt og rangt, fallegt og Ijótt, gott og vont. Gildi geta því bæði verið jákvæð og neikvæð. Þau eru ólík að gerð og þau snerta ólík svið mannlífsins. Gildi má aðgreina eins og gert er hér fyrir neðan: - Gildi tengd skynjun og nautnum. Gildisdómar í þessum flokki eru gjarnan tengdir smekk, lykt og tilfinningu. Dæmi: Strákar! Það er kjöt í matinn. Iltnur afnýbökuðu brauði er góður. - Fagurfræðileg gildi sem tengjast upplifun augans og eyrans af hinu fagra. Dæmi: Skólinn á að hjálpa nemendum að njóta myndlistar. Góð tónlist auðgar góðan stnekk hjá nemendum. - Hagnýt gildi sem taka mið af notagildi. Dæmi: Hópaskiptingin gekk upp í dag. Kennslustofan er vel innréttuð. Hægt er einnig að tala um hagnýta gildisdóma þegar rætt er t.d. um hlutverk kennarans og hann talinn góður kennari. - Efnahagsleg gildi þar sem áherslan er á efnahagslegar afleiðingar. Dæmi: Við rekstur skólans á að halda sig við fjárhagsáætlanir. Aðhaldssemi skal gætt við reksturinn. - Siðferðileg gildi er snerta rétta eða ranga hegðun fólks, tilgang og ástæður hegð- unar. Dæmi: Það er rangt að bera Ijúgvitni. Það er rangt að slúðra utn aðra. Það er rétt að vinna að skóla fyrir alla (Hedin, 1997). í Aðalnámskrá grunnskóla, almennum hluta (1999), er talað um siðferðileg gildi sam- 174
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.