Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 182

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 182
MEÐ GILDUM 5KAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS ala á einstaklingshyggju sem er óæskileg. Gildagrunnurinn bindur samfélagið sam- an og hann er forsenda góðs mannlífs. Frjálslyndir aðhyllast þá lífsskoðun að einstak- lingurinn: „eigi af eigin rammleik að mynda sér sjálfstæða lífsskoðun og rökstutt gildismat á frjálsu markaðstorgi menningarinnar" (Vilhjálmur Árnason, 2001, bls. 642). Frelsið snýst ekki eingöngu um það eitt að vera laus undan ofríki ríkisvaldsins heldur einnig að eiga fjölbreytta og raunhæfa valkosti. Ola Sigurdson (1996) notar hugtökin neikvætt og jákvætt frelsi þegar hann gerir greinarmun á afstöðu átthagasinna og frjálslyndra til sameiginlegs gildagrunns. Að hans mati er neikvætt frelsi, sem einkennir siðferðisafstöðu frjálslyndra, frelsi undan einhverju. Það birtist fyrst og fremst í fjölbreyttum valmöguleikum einstaklingsins og það sem hindrar hann frá því að velja heftir frelsið og er þess vegna neikvætt. Hin frjálslynda siðfræði heldur því fram að einstaklingur sé frjáls að því að gera það sem hann vill svo framarlega að hann skerði ekki frelsi annars manns. Aftur á móti má lýsa hinu jákvæða frelsi sem frelsi til að þroska hið sanna mannlega eðli, slíkt frelsi er frelsi til einhvers. Frelsið liggur í því að vera frjáls að því að ná settu marki sem manneskja þar sem markmiðið tekur mið af heildinni og stefnt er að hinu góða mann- lífi. Átthagasinnar höfða til sameiginlegra gilda sem eru fólgin í hinni menningarlegu arfleifð og telja að þau haldi samfélaginu saman og vinni gegn upplausn og glund- roða. Auk þess skapi sameiginlegur gildagrunnur vettvang til rökræðna um lífsgæði og gildismat. Frjálslyndir gagnrýna þetta sjónarmið meðal annarra og benda á að arf- leifðin sé ekki eingöngu sjóður visku heldur einnig vettvangur kúgunar og mismun- unar. Hinir frjálslyndu vilja að einstaklingurinn sé frjáls að velja á markaðstorgi gild- anna og leggja áherslu á mikilvægi algildra gilda. SAMTALIÐ FORSENDA LÝÐRÆÐISLEGS SAMSTARFS Samtalið er eitt mikilvægasta verkfærið í lýðræðislegu samstarfi. Forsendur fyrir „góðu samtali" er góð félagsleg færni. Þessi færni felst í því að nemendur öðlist hæfni til að setja sig í spor annarra, taki tillit til annarra, skiptist á skoðunum og læri að vinna með öðrum. Þessir færnisþættir eru forsenda þess að lýðræðislegt samstarf sé mögulegt og auk þess sem þessir færniþættir þróast í samskiptum einstaklinga og hópa (Englund, 2000). Lýðræðislegt samtal felst ekki eingöngu í réttinum að fá að tjá sig heldur einnig í því að hlusta á aðra. Listin að hlusta felst í því að vera opinn fyrir röksemdafærslum annarra og láta samtalið hreyfa við sér (Zackari og Modigh, 2000). í nýjum rannsókum á hlutverki lýðræðis í skólastarfi hefur hin ígrundaða (deliber- ativa) lýðræðissýn, sem á m.a. rætur í hugmyndum John Dewey, verið ríkjandi. Með ígrunduðu samtali er átt við samtal þar sem ólíkar skoðanir og gildi takast á, einstak- lingar taka afstöðu með því að hlusta, gagnrýna og rökræða, samtímis því sem reynt er að finna sameiginleg gildi og viðmið sem allir geta samþykkt (Englund, 2000). Fyrir utan John Dewey byggir þessi ígrundaða sýn á lýðræðið á hugmyndum Júrgen Habermas og Seyla Benhabib. Það er athyglisvert að í Aðalnámskrá grunnskóla, 180
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.