Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 182

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 182
MEÐ GILDUM 5KAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS ala á einstaklingshyggju sem er óæskileg. Gildagrunnurinn bindur samfélagið sam- an og hann er forsenda góðs mannlífs. Frjálslyndir aðhyllast þá lífsskoðun að einstak- lingurinn: „eigi af eigin rammleik að mynda sér sjálfstæða lífsskoðun og rökstutt gildismat á frjálsu markaðstorgi menningarinnar" (Vilhjálmur Árnason, 2001, bls. 642). Frelsið snýst ekki eingöngu um það eitt að vera laus undan ofríki ríkisvaldsins heldur einnig að eiga fjölbreytta og raunhæfa valkosti. Ola Sigurdson (1996) notar hugtökin neikvætt og jákvætt frelsi þegar hann gerir greinarmun á afstöðu átthagasinna og frjálslyndra til sameiginlegs gildagrunns. Að hans mati er neikvætt frelsi, sem einkennir siðferðisafstöðu frjálslyndra, frelsi undan einhverju. Það birtist fyrst og fremst í fjölbreyttum valmöguleikum einstaklingsins og það sem hindrar hann frá því að velja heftir frelsið og er þess vegna neikvætt. Hin frjálslynda siðfræði heldur því fram að einstaklingur sé frjáls að því að gera það sem hann vill svo framarlega að hann skerði ekki frelsi annars manns. Aftur á móti má lýsa hinu jákvæða frelsi sem frelsi til að þroska hið sanna mannlega eðli, slíkt frelsi er frelsi til einhvers. Frelsið liggur í því að vera frjáls að því að ná settu marki sem manneskja þar sem markmiðið tekur mið af heildinni og stefnt er að hinu góða mann- lífi. Átthagasinnar höfða til sameiginlegra gilda sem eru fólgin í hinni menningarlegu arfleifð og telja að þau haldi samfélaginu saman og vinni gegn upplausn og glund- roða. Auk þess skapi sameiginlegur gildagrunnur vettvang til rökræðna um lífsgæði og gildismat. Frjálslyndir gagnrýna þetta sjónarmið meðal annarra og benda á að arf- leifðin sé ekki eingöngu sjóður visku heldur einnig vettvangur kúgunar og mismun- unar. Hinir frjálslyndu vilja að einstaklingurinn sé frjáls að velja á markaðstorgi gild- anna og leggja áherslu á mikilvægi algildra gilda. SAMTALIÐ FORSENDA LÝÐRÆÐISLEGS SAMSTARFS Samtalið er eitt mikilvægasta verkfærið í lýðræðislegu samstarfi. Forsendur fyrir „góðu samtali" er góð félagsleg færni. Þessi færni felst í því að nemendur öðlist hæfni til að setja sig í spor annarra, taki tillit til annarra, skiptist á skoðunum og læri að vinna með öðrum. Þessir færnisþættir eru forsenda þess að lýðræðislegt samstarf sé mögulegt og auk þess sem þessir færniþættir þróast í samskiptum einstaklinga og hópa (Englund, 2000). Lýðræðislegt samtal felst ekki eingöngu í réttinum að fá að tjá sig heldur einnig í því að hlusta á aðra. Listin að hlusta felst í því að vera opinn fyrir röksemdafærslum annarra og láta samtalið hreyfa við sér (Zackari og Modigh, 2000). í nýjum rannsókum á hlutverki lýðræðis í skólastarfi hefur hin ígrundaða (deliber- ativa) lýðræðissýn, sem á m.a. rætur í hugmyndum John Dewey, verið ríkjandi. Með ígrunduðu samtali er átt við samtal þar sem ólíkar skoðanir og gildi takast á, einstak- lingar taka afstöðu með því að hlusta, gagnrýna og rökræða, samtímis því sem reynt er að finna sameiginleg gildi og viðmið sem allir geta samþykkt (Englund, 2000). Fyrir utan John Dewey byggir þessi ígrundaða sýn á lýðræðið á hugmyndum Júrgen Habermas og Seyla Benhabib. Það er athyglisvert að í Aðalnámskrá grunnskóla, 180
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.