Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 182

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 182
MEÐ GILDUM 5KAL LAND BYGGJA - GILDAGRUNNUR SKÓLANS ala á einstaklingshyggju sem er óæskileg. Gildagrunnurinn bindur samfélagið sam- an og hann er forsenda góðs mannlífs. Frjálslyndir aðhyllast þá lífsskoðun að einstak- lingurinn: „eigi af eigin rammleik að mynda sér sjálfstæða lífsskoðun og rökstutt gildismat á frjálsu markaðstorgi menningarinnar" (Vilhjálmur Árnason, 2001, bls. 642). Frelsið snýst ekki eingöngu um það eitt að vera laus undan ofríki ríkisvaldsins heldur einnig að eiga fjölbreytta og raunhæfa valkosti. Ola Sigurdson (1996) notar hugtökin neikvætt og jákvætt frelsi þegar hann gerir greinarmun á afstöðu átthagasinna og frjálslyndra til sameiginlegs gildagrunns. Að hans mati er neikvætt frelsi, sem einkennir siðferðisafstöðu frjálslyndra, frelsi undan einhverju. Það birtist fyrst og fremst í fjölbreyttum valmöguleikum einstaklingsins og það sem hindrar hann frá því að velja heftir frelsið og er þess vegna neikvætt. Hin frjálslynda siðfræði heldur því fram að einstaklingur sé frjáls að því að gera það sem hann vill svo framarlega að hann skerði ekki frelsi annars manns. Aftur á móti má lýsa hinu jákvæða frelsi sem frelsi til að þroska hið sanna mannlega eðli, slíkt frelsi er frelsi til einhvers. Frelsið liggur í því að vera frjáls að því að ná settu marki sem manneskja þar sem markmiðið tekur mið af heildinni og stefnt er að hinu góða mann- lífi. Átthagasinnar höfða til sameiginlegra gilda sem eru fólgin í hinni menningarlegu arfleifð og telja að þau haldi samfélaginu saman og vinni gegn upplausn og glund- roða. Auk þess skapi sameiginlegur gildagrunnur vettvang til rökræðna um lífsgæði og gildismat. Frjálslyndir gagnrýna þetta sjónarmið meðal annarra og benda á að arf- leifðin sé ekki eingöngu sjóður visku heldur einnig vettvangur kúgunar og mismun- unar. Hinir frjálslyndu vilja að einstaklingurinn sé frjáls að velja á markaðstorgi gild- anna og leggja áherslu á mikilvægi algildra gilda. SAMTALIÐ FORSENDA LÝÐRÆÐISLEGS SAMSTARFS Samtalið er eitt mikilvægasta verkfærið í lýðræðislegu samstarfi. Forsendur fyrir „góðu samtali" er góð félagsleg færni. Þessi færni felst í því að nemendur öðlist hæfni til að setja sig í spor annarra, taki tillit til annarra, skiptist á skoðunum og læri að vinna með öðrum. Þessir færnisþættir eru forsenda þess að lýðræðislegt samstarf sé mögulegt og auk þess sem þessir færniþættir þróast í samskiptum einstaklinga og hópa (Englund, 2000). Lýðræðislegt samtal felst ekki eingöngu í réttinum að fá að tjá sig heldur einnig í því að hlusta á aðra. Listin að hlusta felst í því að vera opinn fyrir röksemdafærslum annarra og láta samtalið hreyfa við sér (Zackari og Modigh, 2000). í nýjum rannsókum á hlutverki lýðræðis í skólastarfi hefur hin ígrundaða (deliber- ativa) lýðræðissýn, sem á m.a. rætur í hugmyndum John Dewey, verið ríkjandi. Með ígrunduðu samtali er átt við samtal þar sem ólíkar skoðanir og gildi takast á, einstak- lingar taka afstöðu með því að hlusta, gagnrýna og rökræða, samtímis því sem reynt er að finna sameiginleg gildi og viðmið sem allir geta samþykkt (Englund, 2000). Fyrir utan John Dewey byggir þessi ígrundaða sýn á lýðræðið á hugmyndum Júrgen Habermas og Seyla Benhabib. Það er athyglisvert að í Aðalnámskrá grunnskóla, 180
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.