Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 183

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 183
GUNNAR E. FINNBOGASON almennum hluta (1976, bls. 12), kemur þetta sjónarmið skýrt fram. Þegar rætt er um hlutverk skólans varðandi siðgæðisþroska og hvernig stuðla megi að honum í skóla- starfinu segir: „Markmiðið ætti að vera þroskun siðferðilegrar dómgreindar og rök- færslu fremur en að komast að sameiginlegri niðurstöðu, sem sagt sameiginleg leit en ekki boðun." Hér er lögð áhersla á að nemendur taki sjálfir afstöðu. Þeir þurfa ekki að vera sammála um málefni heldur eiga þeir að læra af því að takast á um þau og lokaniðurstaðan í samræðunum þarf ekki að vera málamiðlun. Að baki þessari hug- myndafræði liggur sá skilningur að hægt sé að læra af því að takast á um skoðanir. Niðurstöður úr samræðunum geta verið ólíkar en þær eru virtar þrátt fyrir ólík sjón- armið. Það að taka þátt í lýðræðislegu starfi í anda ígrundaðrar lýðræðissýnar felur í sér að takast á, taka afstöðu og bregðast við með hliðsjón af lýðræðislegum gildagrunni skólans. LOKAORÐ Siðfræðin snýst um samskipti og mannleg tengsl. Maðurinn er félagsvera og lifir í samfélagi við aðra. Við upphaf lífs fæðumst við inn í ákveðið samhengi og ákveðin vensl. Tengsl okkar við hið liðna ákvarða m. a. hver við erum. Tengsl við aðra hafa bæði meðvituð og ómeðvituð áhrif á líf fólks. Siðfræðin reynir að gera öll þessi tengsl meðvituð og hindrar að við lifum lífi eins og við værum ekki háð öðrum og hegðun okkar hafi ekki afleiðingar fyrir aðra. Það er mikilvægt að vera meðvitaður um að það reynir fyrst á siðferðið þegar við mætum annarri manneskju og ákvarðanir og hegðun okkar hafa áhrif á aðra allt í kringum okkur. Vegna þessa verður samtalið svo mikilvægt og til að það verði lifandi þarf að skapa vettvang og farveg til að nemendur geti tekist á um skoðanir, tekið af- stöðu og brugðist við. Samtal nemenda á að mótast af ákveðnum gildum sem eru frekar útlistuð í námskrá. Þessi gildi eru uppistaðan í gildagrunni skólans og allt skólastarf á að taka mót sitt af honum. Það skiptir máli að sátt ríki um gildagrunninn til að starfsfriður ríki í skólanum en eftir því sem íslenskt samfélag þróast meira í átt til fjölhyggju er hætt við að meiningar verði deildari um hvaða gildi skuli leggja áherslu á. Auk þess geta verið skiptar skoðanir á því hvernig beri að skilja þau gildi sem nefnd eru í nýju námskránni frá 1999. Stjórnvöld þyrftu að túlka þau og tilgreina nánar. Það er athyglisvert að í námskránum frá 1976 og 1989 er gerð meiri tilraun til að túlka gildin en í nýju námskránni frá 1999. í nýju námskránni eru nefnd ákveðin gildi en við vitum lítið um hver hlutur skólans er í að koma þeim til skila. Þetta er mikilvægt rannsóknarefni. Mörgum spurningum er ósvarað varðandi gildagrunn skólans. Hér eru nokkrar mikilvægar spurningar sem gætu orðið kveikja að frekari umræðu. Er áhersla á gilda- grunn skólans dæmi um siðferðilega upplausn í samfélaginu? Er umræða um aftur- hvarf til gömlu gildanna dæmi um siðferðilega taugaveiklun? Er gildagrunnurinn til- kominn vegna þess að áhrif kirkjunnar hafa farið þverrandi og því talið mikilvægt að festa nokkur gildi sem hinn minnsta sameiginlega samnefnara í afhelguðu samfélagi? 181
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.